Chưa được phân loại

Các Loại Giá Thể Trồng Lan Tốt Nhất

giá thể trồng lan

Thú chơi lan đang được thịnh hành ở nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề. Tuy nhiên để có thể có được những giỏ lan đẹp thì giá thể trồng lan là điều tiên quyết để quyết định điều này.

GIÁ THỂ LÀ GÌ?

Giá thể là tên gọi chung của hỗn hợp, vật liệu giúp tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng.

Giá thể thường được trộn từ các vật liệu khác như phân hữu cơ (vỏ cây, chất thải xanh), xơ dừa, sợi gỗ, rêu, than bùn hoặc các thành phần khoáng chất như vermiculite, đất sét,… Giá thể thường được pha trộn từ các nguyên liệu thô khác nhau để đạt được sự cân bằng môi trường khí và khả năng giữ nước cho cây trồng.

Giá thể tốt phải đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho cây bằng việc cung cấp các yếu tố cần thiết như:

  • Môi trường tối ưu và ổn định, cho phép bộ rễ được phát triển tối đa
  • Tạo không gian thoáng khí cho bộ rễ cây trồng
  • Hấp thụ, giữ nước và duy trì độ ẩm
  • Cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho rễ cây.

CÁC LOẠI GIÁ THỂ CHO LAN

Vỏ thông

giá thể trồng lan

Vỏ thông có chứa Resin nên có tính sát khuẩn cao, lâu mục, không đóng rêu, ít có mầm bệnh các loại nấm hại.

Khi sử dụng vỏ thông nên chú ý lan càng nhỏ thì nên chọn hoặc băm vỏ thông càng phải nhỏ. Và rễ lan càng nhỏ thì bạn phải dùng vỏ thông nhỏ. Vỏ thông cũng là 1 loại giá thể giữ muối khoáng. Vì thế hàng tháng bạn nên xối thật nhiều nước để rửa giá thể cho trôi bớt muối đi. Biểu hiện của giò lan bị thừa muối là lá và đầu lá bị vàng và khô cháy

Giá thành của vỏ thông khá rẻ và dễ tìm kiếm.

Than gỗ, than củi

giá thể trồng lan

Than là một giá thể trồng tốt nhất vì không có mầm bệnh, không bị mục và có khả năng giữ nước. Vì thế than sẽ hấp thụ dinh dưỡng qua quá trình bón phân và thải ra dần qua sức hút rất mạnh của rễ lan.

Vỏ, xơ dừa

giá thể trồng lan

Xơ dừa có trọng lượng nhẹ, giữ ẩm rất tốt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho lan. Ngoài ra còn có tác dụng chống nóng hiệu quả. Tuy nhiên lại không thoáng, dễ bít chậu gây úng rễ. Là giá thể dễ mục, dễ mọc rêu, độ bền khoảng 2 -3 năm. Đặc biệt phải sử dụng thuốc ngừa sâu bệnh thường xuyên.

Dớn

giá thể trồng lan

Đây là dạng sợi của thân và rễ cây dương xỉ mọc nhiều ở các vùng thung lũng đồi núi Đà Lạt. Dớn không bao giờ đóng rêu nhưng hút ẩm tốt. Tuy nhiên, nếu chất trồng toàn dớn thì không có độ thoáng, dễ ngập úng.

Dớn chia ra làm 3 loại: dớn đá, dớn cù lần và dớn sợi. Trong ba loại này thì dớn đá giữ nước kém nhất nhưng bền nhất. Dớn cù lần giữ nước là tốt nhất.

Gỗ và Lũa

giá thể trồng lan

Có thể dùng cây gỗ nhãn hay dùng thân cây vú sữa để ghép (có thể thay bằng gỗ cây me). Các khúc gỗ này bạn có thể bóc vỏ để giúp rễ cây tránh bị nhiễm nấm khi vỏ cây bị mục. Nếu được bạn nên chọn những khúc gỗ có hình thù kỳ quái một chút để tăng tính thẩm mỹ. Các loại gỗ này dễ kiếm lại khá bền, lâu mục với thời gian.

Gỗ lũa là lõi của một số loài cây lấy gỗ lâu năm, bị chết vùi trong đất giờ được lấy lên. Gỗ này có đặc tính bền với thời gian, lâu mục, hình thù đẹp. Nhưng bù lại thì giá thành lại rất cao.

Trên đây là một số giá thể tốt nhất cho lan để lan có đủ điều kiện sinh trưởng và phát triển. Cho ra những giỏ lan đẹp mắt tạo cảnh quan sống tươi mới hơn.

Đọc Thêm:

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts