Chưa được phân loại

Các Bước Cần Chuẩn Bị Trước Khi Trồng Lan

Trồng Lan

Hoa lan là loài hoa rất được yêu thích để trang trí cho cảnh quan sống. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể am hiểu về cách trồng, chăm sóc chúng. Vậy các bước cần để chuẩn bị trồng lan như thế nào?

CHỌN THỜI ĐIỂM TRỒNG LAN

Ở nước ta từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch hàng năm là thời điểm có điều kiện khí hậu mát mẻ. Mưa nhiều do đó độ ẩm trung bình phù hợp để lan sinh sôi, nảy nở, mang lại hiệu quả cao. Đây là thời gian thuận lợi để bạn lựa chọn tiến hành trồng lan hiệu quả.

LÀM GIÀN TRỒNG LAN

Trồng Lan

Chuẩn bị những giá đỡ hoặc làm khung sắt để có thể treo các chậu và giỏ lan lên cao. Với những gia đình có sân vườn, ta có thể làm riêng biệt một giàn trồng lan. Cần lựa chọn không gian thoáng đãng, không bị che phủ bởi nhiều cây to

Giàn trồng hoa phong lan cao từ 2,5 – 3m, được chia làm 2 tầng. Tầng 2 cách tầng 1 khoảng 1,5m trên mái và xung quanh được che phủ bởi lưới màu xám hoặc màu đen. Tầng 1 là nơi treo lan hoặc đặt kệ để chậu hoa. Các cột trụ của giàn thường được làm bằng xi măng, tạo sự chắc chắn, không bị gió quật ngã và thanh sắt được lựa chọn làm khung của giàn nhằm sử dụng lâu hơn so với những vật liệu bằng tre, nứa.

CHUẨN BỊ VẬT LIỆU TRỒNG

Chọn chậu trồng

Trồng Lan

Chọn loại chậu phù hợp với loài lan bạn muốn trồng về kích thước và chất liệu làm chậu. Lan ưa mọc rễ quấn vào nhau thì bạn nên chọn chậu cây nhỏ hơn và đảm bảo chậu phải có nhiều lỗ thoát nước. Tránh chọn loại chậu trang trí, vì lớp men gốm có thể làm hại cây

Nên trồng vào các chậu đất nung sẽ giúp phong lan phát triển tốt hơn. Chọn chậu có nhiều lỗ thoáng. Trước khi trồng hoa, phải rửa sạch chậu. Nên cho đất to xuống đáy chậu và đất nhỏ trên bề mặt. Trồng ghép trên thân cây khác.

Một số loại chậu trồng lan:

Chậu lưới làm bằng lưới thép và tạo môi trường thông thoáng. Bạn có thể treo các chậu này ở vị trí thuận lợi để đón nhều ánh nắng mặt trời hơn.

Chậu nhựa trong suốt cho phép ánh sáng mặt trời xuyên qua và đến được rễ cây. Loại chậu này giúp người trồng lan kiểm tra rễ cây mà không làm xáo trộn cây.

Chậu gỗ được làm bằng loại gỗ chống mục, bạn hãy lót tấm rêu vào chậu trước khi đổ giá thể trồng lan vào chậu

Chọn giống lan

Mỗi loài lan có các nhu cầu khác nhau về độ ẩm lý tưởng, nhiệt độ sinh trưởng, lịch tưới nước và ánh sáng. Bạn nên tham khảo những người có kinh nghiệm về vấn đề này

Các loài lan phổ biến nhất trên thị trường và được nhiều người yêu thích là lan hồ điệp, lan hoàng thảo và lan vũ nữ,…

Tham khảo: Các Loại Lan Chịu Nóng (Nhiệt) Dễ Trồng Nhất

Chọn giá thể trồng

Trồng Lan

Có thể sử dụng nhiều giá thể để trồng như dùng các mảnh vỏ cây, rêu sphagnum, vỏ dừa, than củi, đá trân châu, thậm chí hạt xốp để làm giá thể trồng. Thường thì chúng được kết hợp với nhau.

Các loại giá thể này phải được xử lý trước để tránh mầm bệnh và sâu hại cho lan.

Đọc thêm:

Tiến hành trồng lan

Tiến hành cắt bớt rễ của lan và những cành bị dập nát (nếu có). Sau đó, buộc những cây thành từng khóm bằng các dây mềm, treo ngược nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và mưa trong vòng 4 -5 ngày. Sau đó bạn có thể tiến hành trồng vào chậu hoặc ghép với gỗ.

Tưới đều kích rễ cho lan trong những tuần đầu cho đến khi cây ra rễ ổn định thì dừng và dùng phân chì chậm tan để bón cho cây.

Trồng Lan

Chúc bạn sẽ thành công với những chia sẻ từ vothong.com nhé.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts