Chưa được phân loại

Trồng Và Chăm Sóc Lan Đơn Giản Cho Người Mới

trồng lan đơn giản

Chơi lan là thú vui tao nhã của rất nhiều người từ giới kinh doanh, văn phòng đến các cán bộ nghỉ hưu,… Nhiều người muốn tự tay trồng cho mình những giỏ lan đẹp mà không biết trồng lan như thế nào. Bài viết này mách bạn kĩ thuật trồng lan đơn giản nhất cho người mới.

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HOA LAN

Họ Lan (tên khoa học: Orchidaceae) là một họ thực vật có hoa, thuộc bộ Măng tây, lớp thực vật một lá mầm. Là một trong những họ lớn nhất của thực vật, và chúng phân bổ nhiều nơi trên thế giới.

Hoa lan được người tiêu dùng ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc và các hình thức đa dạng của chúng. Cũng giống như cây lan, hoa lan hầu như có tất cả các màu trong cầu vồng và những kết hợp của các màu đó. Hoa lan nhỏ nhất chỉ bằng hạt gạo trong khi hoa lan lớn nhất có đường kính khoảng 1 m.

Hoa lan có rất nhiều màu sắc và ứng với từng màu sắc mang các ý nghĩa khác nhau

CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HOA LAN ĐƠN GIẢN

Chọn nơi để trồng lan

Có thể trồng trên ban công, mái hiên, sân thượng tuy nhiên cần đặt thêm các chậu cảnh khác như cau, mai chiếu thủy, nguyệt quế… để giảm bớt sự khô nóng do ảnh hưởng của kết cấu bê tông, mái tôn… xung quanh.

Trồng lan trong vườn phải chuẩn bị giàn che ánh sáng: Nên dùng lưới màu xám hay xanh đen. Tốt nhất nên thiết kế khung giàn cẩn thận đảm bảo độ bền và chống gió bão.

Chọn giống lan

trồng lan đơn giản

Mới trồng lan thì bạn nên trồng những loại lan dễ sống, phát triển mạnh và cho hoa nở liên tục. Một số loại lan dễ trồng bạn có thể cân nhắc chọn trồng đó chính là: Lan vũ nữ, Lan Hồ Điệp, Lan Dendrobium,… Những loại lan này dễ chăm sóc và ra hoa khá đẹp.

Cây lan giống cần được xử lý qua bằng các dung dịch kháng khuẩn nấm bệnh và kích thích mọc rễ.

Môi trường nuôi cấy mô phong lan thường ở nhiệt độ 22 – 27 độ C. Với cường độ ánh sáng phù hợp với từng loại và độ pH 5 – 7.

Chuẩn bị chậu trồng lan

trồng lan đơn giản

Có thể sử dụng nhiều loại chậu để trông như chậu đất nung, chậu bằng nhựa, hay cũng có thể trồng trong quả dừa khô. Những chậu trồng lan cần phải có nhiều lỗ để đảm bảo độ thông thoáng, thoát nước tốt.

Chuẩn bị đất trồng

Để có thể trồng lan đơn giản, dễ dàng thì không thể bỏ qua yếu tố giá thể. Đất trồng lan phải đảm bảo yếu tố xốp, nhẹ, có khả năng giữ ẩm cao.

Than gỗ, xơ dừa, vỏ lạc hoặc dớn,…có thể sử dụng làm đất nền. Khi chuẩn bị bạn cần đặt than gỗ chặt khúc với kích thước 1x2x3cm và phải ngâm rửa sạch rồi phơi khô.

Xơ dừa xé nhỏ cho tơi bạn nên ngâm khoảng 1 tuần cho bớt lượng tannin và chất mặn đi. Vỏ dừa chặt khúc nhỏ như than rồi ngâm qua nước vôi 5% để diệt sạch nấm bệnh.

Tiến hành trồng lan

trồng lan đơn giản

Cho giá thể vào khoảng 1/5 chậu. Nên cho những giá thể có kích thước lớn xuống phần đáy trước, giá thể có kích thước vừa và nhỏ ở giữa và trên. Luôn đảm bảo lượng giá thể trong chậu thấp hơn so với mép chậu từ 1 – 2 cm.

Trồng loại lan đa thân nên cắm cọc nhỏ ở mép chậu, còn cắm ở giữa chậu nếu đó là loại lan đơn thân. Cọc này là để giúp cành lan được đứng vững vì nó khá mỏng manh, yếu ớt.

Sau đó, dùng dây buộc lan vào cọc sao cho hướng phát triển của cành luôn hướng vào giữa chậu.

Khi trồng, không cho gốc cây nằm ở sát đáy chậu và chỉ để lưng chừng giữa lớp giá thể. Trên mặt, phủ một lớp xơ dừa hay dớn để tăng độ ẩm cho cây.

Đối với cây mới trồng nên che nắng, giảm ánh sáng, đến khi rễ non phát triển thì mới chuyển dần sang nơi có ánh sáng tốt hơn.

Chăm sóc lan

trồng lan đơn giản

Tùy vào từng giai đoạn phát triển của lan mà có những chế độ chăm sóc khác nhau.

  • Chế độ chiếu sáng: Sự chiếu sáng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển ra hoa của cây. Lan thiếu nắng sẽ dẫn đến việc hoa lan vươn lên cao nhưng ốm. Lá tối màu, dễ sinh sâu bệnh, khó ra hoa cũng như khi ra hoa lại không xinh đẹp và tươi màu. Thừa nắng hoa phong lan thấp cây, lá vàng. Hoa dễ ra sớm nhưng bông sẽ ngắn và nhỏ cây kém phát triển. Trong trường hợp nắng gắt quá lá và cây sẽ khô dần rồi chết.
  • Chế độ bón phân: Trong quá trình trồng lan bị thiếu hoặc mất cân đối thì lan sẽ không thể nào phát triển tốt được. Lan rất cần phân bón nhưng không chịu được nồng độ dinh dưỡng cao
  • Chế độ tưới nước cho lan: Lan có nguồn gốc trong rừng sâu nơi có nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm cao nên việc tưới nước cho lan là điều cần thiết. Lan thiếu nước sẽ khô héo và giả hành sẽ teo lại. Nếu thừa nước thì cây sẽ bị thối đọt nhất là với những loại lan mọc sít nhau thành từng bụi một.

Đọc thêm:

Hi vọng với những chia sẽ trên của vothong.com sẽ giúp bạn có những mẹo trồng lan đơn giản và dễ dàng. Chúc bạn sẽ thành công nhé.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts