Chưa được phân loại

Cách trị bệnh thán thư trên phong lan – Cách nhận biết và phòng trừ

Thời tiết thất thường là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại cây trồng phát triển mạnh. Cây lan cũng không ngoại lệ, một trong những bệnh thường gặp đó là bệnh thán thư trên phong lan. Sau đây mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về dấu hiệu nhận biết cũng như cách phòng trừ bệnh thán thư trên lan.

Nguyên nhân gây bệnh thán thư trên lan

Bệnh thán thư trên phong lan chủ yếu do nấm Colletotrichum gloeosporioides (giai đoạn vô tính, giai đoạn hữu tính gọi là Glomerella cingulata). Nhiều loại nấm sinh sản hữu tính và vô tính, mỗi giai đoạn tạo ra quả thể và bào tử khác nhau. Thông thường, giai đoạn vô tính quan trọng hơn trong việc lây lan bệnh.

bệnh thán thư trên phong lan

Tác nhân gây bệnh thán thư trên phong lan

  • Nơi trồng lan không thông thoáng, độ ẩm cao
  • Côn trùng chích hút dễ lây lan từ cây này qua cây khác
  • Tưới nước quá nhiều gây sũng gốc
  • Bón phân quá nhiều có hàm lượng đạm cao

Biểu hiện bệnh thán thư trên hoa lan

Triệu chứng trên lá phong lan khi bị thán thư

Bệnh thán thư lây nhiễm vào phần trên không của cây. Các lá thường bị tấn công nhiều nhất. Đầu lá chuyển sang màu nâu bắt đầu từ đỉnh và lan dần về phía gốc lá. Các mảng màu nâu sẫm hoặc xám nhạt phát triển, đôi khi thành các vòng đồng tâm hoặc nhiều dải sẫm màu trên khắp lá.

Khu vực bị nhiễm bệnh thường dễ dàng nhận thấy rõ ràng và hơi trũng xuống, trong khi phần còn lại của lá vẫn bình thường. Các cơ quan sinh sản của nấm phát triển trong khu vực bị nhiễm bệnh.

triệu chứng bệnh thán thư trên phong lan

Ở các loài lan lá mỏng, chúng ta thường nhận biết bệnh thán thư trên phong lan do mầm bệnh này gây ra. Các đường mô chết xen kẽ với các chấm rám nắng nhỏ, các bào tử, kéo dài xuống từ ngọn lá.

Ở các loài lan lá dày như Cattleyas, vết hại bắt đầu từ ngọn lá và lan dần xuống phía dưới tương đối chậm. Phần bị hư hỏng của lá sẽ bị hoại tử và cuối cùng là chết. Các phần nhỏ hơn có một đường phân giới sẫm màu với một cạnh màu vàng, với các chấm nhỏ. Mặt dưới lá chỉ thấy mô bị đổi màu. Các lá trên các giả hành già nhất bị hư hại nhiều nhất.

Ở các loại lan Cattleyas khác, các lá bị ảnh hưởng có sự biến màu từ đầu lá hướng xuống phía dưới mà không có đường phân giới rõ ràng. Đầu lá có các đốm màu chuyển màu từ vàng đến nâu, kéo dài xuống hầu hết dọc theo mép lá, với các lá vàng trước khi mất màu. Hiện tượng mất màu ở mặt dưới lá tương ứng với tổn thương ở mặt trên của lá.

Xem thêm: Nguyên Nhân Hiện Tượng Vàng Lá Trên Lan

Triệu chứng trên hoa lan khi bị thán thư

bệnh thán thư trên phong lan hoa

Vết bệnh trên hoa phát triển dạng nước, mụn mủ màu đen hoặc nâu, thường nổi lên và xuất hiện ở mặt dưới của các lá đài và cánh hoa cũ. Các đốm có thể hợp nhất và bao phủ toàn bộ bông hoa.

Trị bệnh thán thư trên lan

Khi phát hiện chậu lan bị bệnh thì tách riêng khỏi vườn lan, treo ở nơi khô ráo

Xịt thuốc diệt nấm thích hợp có chứa đồng, Topsin WP70, sử dụng theo hướng dẫn trên nhãn. Phun kỹ toàn bộ trước và sau lá, gốc rễ của cây lan.

Nếu diện tích lá lan bị nhiễm bệnh quá nhiều thì ta cắt bỏ. Sau đó khử trùng vết cắt để tránh nhiễm bệnh.

Phòng ngừa bệnh thán thư trên cây lan

Vệ sinh sạch sẽ khu vực trồng, để ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thấp hơn (nếu có thể).

Tưới nước vừa đủ, không để nước đọng lại.

Bón phân cân đối và vừa đủ giúp cây khỏe mạnh

Tăng cường ánh sáng có thể giúp giảm sự lây lan của bệnh tháng thư trên phong lan. Mầm bệnh hoạt động mạnh nhất trong thời tiết ấm áp khi ánh sáng yếu và độ ẩm cao.

Bệnh thán thư gây thiệt hại nghiêm trọng cho lan. Hi vọng rằng qua đây giúp các bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc lan tốt hơn.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về bài viết “Cách trị bệnh thán thư trên phong lan – Cách nhận biết và phòng trừ”. Hãy liên hệ ngay với Namix – công ty đất trồng cung cấp hàng đầu các sản phẩm Đất sạch Cao cấp, đá Perlite, đá Vermiculite.

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts