Chưa được phân loại

Bệnh thối đen trên hoa lan và cách phòng trị bệnh

bệnh thối đen trên lan

Để chăm sóc hoa lan phát triển khỏe mạnh, thì cần thực hiện tốt các kỹ thuật trồng, bón phân và tưới nước sao cho hợp lý. Bên cạnh đó việc phòng trừ nhận biết điều trị bệnh cho lan cũng rất quan trọng. Trong bài này, vothong.com xin chia sẻ cho các bạn về bệnh thối đen trên hoa lan và cách phòng trừ.

bệnh thối đen trên lan

Nguyên nhân gây bệnh thối đen trên hoa lan

Bệnh thối đen do nấm Phytophthora palmivora, Phytophthora cactorum, Shroet gây hại. Bên cạnh đó theo tài liệu của Hội hoa lan Hoa Kỳ còn có thêm tác hại của nấm Pythium ultimum, Trow,… cùng xuất hiện một lúc hoặc là riêng lẻ.

Mầm bệnh tồn tại sẵn nhiều trong không khí, hay ở giá thể.

Ngoài ra do mưa, hay tưới nhiều nước, bón nhiều phân có hàm lượng đạm cao cũng là nguyên nhân gây bệnh. Các điều kiện do phân bón và lượng nước là các tác nhân gián tiếp.

Nấm Phytophthora và Pythium là các loại nấm thủy sinh. Vào mùa mưa, hoặc tưới nước quá nhiều làm đọng nước qua đêm, nấm dễ dàng xâm nhập vào cây. Chúng nhanh chóng xâm nhập qua các vết hở do tổn thương cơ giới hay mưa gió, vết côn trùng chích hút,…

Xem thêm : Cách thay chậu cho lan đai châu giống

Biểu hiện bệnh thối đen trên hoa lan

bệnh thối đen trên phong lan

Bệnh thối đen có thể gây hại từ khi cây còn non đến khi trưởng thành và ra hoa.

Tất cả các bộ phận của cây đều dễ bị nhiễm bệnh.

Bệnh thường xuất hiện trên rễ hoặc phần gốc của giả hành. Các giả hành, rễ hoặc thân rễ có biểu hiện nhiễm bệnh như màu đen tía, thường bị phân rõ, vùng mất màu ở trung tâm của cây. Và có thể làm cho lá rụng khỏi cây.

Một số cây vết bệnh bắt đầu từ phần ngọn, ban đầu xuất hiện 1 hoặc một vài vết đen và lan dần, gây chết cây.

Vết bệnh trên lá ban đầu xuất hiện những đốm nhỏ, nhũn, hơi mọng nước có màu xanh tái. Sau đó vết bệnh lan rộng dần và chuyển dần thành màu đen. Lá có thể sẽ rụng sớm.

Các đốm nhỏ bị ngậm nước có thể xuất hiện trên cây con, sau đó cây bị thối rữa và chết.

Ở lan Cattleya: Có thể biến màu vàng kem ở một hoặc cả hai mặt của giả hành. Sự đổi màu cuối cùng chuyển thành đen hoặc nâu và mềm dần, và củ bị thối rữa.

Các giống lan thường bị bệnh này như các giống lan có lông đen, lan Kim Điệp, Phi Điệp , Kiều (Thủy Tiên), Dendro, Cattleya, Đùi Gà, Kèn, Ngọc Thạch, Trúc Quan Âm…

Các biện pháp phòng ngừa

black rot Phytophthora

Để chăm sóc cây tốt thì nên phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Sau đây là một số biện pháp phòng ngừa:

Ngay từ lúc chọn giống, nên trồng những cây con khỏe mạnh không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Chọn giá thể trồng lan thoát nước tốt, nên kết hợp với các loại đá pumice hay đá perlite giúp cho rễ cây thông thoáng dễ thoát nước tránh tình trạng cây bị sũng nước. Bên cạnh đó, việc thay mới giá thể trồng lâu dễ bị mục như xơ dừa, vỏ thông,…cũng rất quan trọng.

Trước khi trồng lan, bạn phải khử trùng chậu và giá thể sạch sẽ.

Vệ sinh sạch sẽ vườn lan, cắt tỉa loại bỏ những lá già, sâu bệnh.

Bón phân cân đối và vừa đủ giúp cây khỏe mạnh. Tránh bón nhiều phân có hàm lượng đạm cao.

Một số nhà vườn khuyến cáo bạn có thể bón thêm phân có tỉ lệ canxi cao vào mùa Đông – Xuân để tránh bệnh thối đen ở cây con.

Phun thuốc phòng ngừa định kì và chế độ tưới nước hợp lý.

Thường xuyên quan sát, khi phát hiện lan bị bệnh cần xử lý đúng cách và kịp thời.

Cách trị bệnh thối đen trên hoa lan

bệnh thối đen trên hoa lan

Khi cây có dấu hiệu như lá bị nhăn nheo, giả hành teo thì ngay lập tức kiểm tra gốc và rễ coi có dấu hiệu bệnh thối đen không. Đôi khi gốc và rễ bình thường nhưng giả hành có dấu hiệu bị gục hay bị vàng thân, có thể nấm đã tấn công vào phân giữa giả hành.

Khi phát hiện chậu lan bị bệnh thì tách riêng khỏi vườn, treo ở nơi khô ráo.

Đối với cây con bị nhiễm bệnh, nên tách cây nhiễm bệnh ra riêng. Sau đó phun hay nhúng cả cây vào dung dịch thuốc trị nấm cho các cây còn lại.

Ở cây trưởng thành thì dùng dao kéo đã khử trùng cắt xéo bỏ khoảng 3cm phần giả hành bị bệnh đi. Sau đó bôi keo liền sẹo vào vết cắt, rồi để khô, tiến hành phun thuốc trừ nấm bệnh.

Các thuốc diệt nấm để điều trị như: Aliette 80wp; Kasumin; Vitaxyl 35BTN; Ridomil 25WP… Xịt định kỳ cách nhau khoảng một tuần một lần theo nồng độ khuyến cáo trên bao bì.

Trong đó, Aliette 80 WP là thuốc trừ nấm có tính lưu dẫn hai chiều từ rễ lên lá và lá xuống rễ. Tốt nhất là nên phun thuốc lúc vừa mới chớm bệnh. Hoặc phun phòng vào thời điểm bệnh thường phát sinh nặng trong năm.

Khi cây bị nhiễm bệnh thì dừng việc bón phân tan chậm lại cho cây. Đặc biệt là phân có hàm lượng đạm cao. Bên cạnh đó, nên ngưng tưới nước 2-3 ngày khi cây bị bệnh.

Nếu bệnh tấn công phần ngọn lá thì bạn cũng cắt và phun thuốc tương tự như vậy.

Bước cuối cùng, bạn nên thay giá thể, trồng cây vào chậu mới.

Phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả trị bệnh càng tốt và ít thiệt hại.

Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của nhé chúng tôi nhé vothong.com sẽ chia sẻ thêm nhiều loại bệnh và cách phòng trừ chúng trên lan. Chúc vườn lan của các bạn luôn khỏe mạnh.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp giá thể trồng lan Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts