Chưa được phân loại

Cách trồng và chăm sóc hoa địa lan đơn giản tại nhà

cách trồng và chăm sóc hoa địa lan

Ở nước ta, trong những năm gần đây, hoa địa lan là một trong những loài hoa rất được ưa chuộng và săn tìm. Bởi loài hoa này mang một vẻ đẹp sang trọng và nhiều ý nghĩa may mắn lại chưng được lâu. Loài hoa này còn khá lạ với nhiều người, sau đây vothong.com xin chia sẻ với các bạn cách trồng và chăm sóc hoa địa lan.

cách trồng và chăm sóc hoa địa lan vàng

Đặc điểm của hoa địa lan

Hoa địa lan (Cymbidium spp.) có nguồn gốc từ miền tây nam Trung Quốc.

Là cây thân thảo lâu năm, thân ngắn có chiều dài khoảng 2 – 3cm và đường kính khoảng 1,5cm. Cây địa lan có thân giả hành to, thân cây là bộ phận tích trữ nước của cây.

Rễ địa lan phát triển rất mạnh, có dạng hình trụ, ít phân nhánh, phần lớn rễ có màu tro nhạt.

Lá mọc thành lùm, hình dải và sừng, bề mặt phiến lá thẳng không có răng cưa và gân.

Cuống hoa thường mọc từ thân giả, mỗi cuống gồm 8 – 16 hoa. Toàn bộ hoa của các loài địa lan là dạng hoa bướm. Hoa địa lan có màu sắc sặc sỡ, gồm các màu khác nhau như vàng, đỏ, xanh, trắng,… So với các loài lan khác, hoa địa lan có kích thước nhỏ hơn.

Thời điểm mùa nở hoa đẹp thường là vào khoảng tháng 2 – 3 tức là cuối mùa xuân.

Ý nghĩa của hoa địa lan

cách trồng và chăm sóc hoa địa lan

Hoa địa lan cũng là một trong những loài hoa được yêu thích trong các dịp lễ tết. Bởi loài này chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Hoa địa lan mang lại sự sang trọng, thanh lịch và quý phái cho người sở hữu chúng.

Còn mang lại sự may mắn, tiền tài và sức khỏe cho mọi người.

Ngoài ra, hoa địa lan có thể hấp thụ những khí độc, giúp không khí trong lành. Hương thơm của hoa giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cho người chơi hoa.

Vì vậy, hoa này thường được dùng làm quà tặng cho người mình yêu quý trong các dịp sinh nhật, tân gia hay các dịp lễ khác.

Hoa địa lan còn đem lại ý nghĩa kinh tế cao nên giá hoa địa lan cũng không hề rẻ.

Xem thêm cách trộn giá thể trồng lan cho một số giống phổ biến https://namix.vn/gia-the-trong-lan-va-cach-phoi-tron-gia-the-cho-mot-so-giong-lan/

Cách trồng hoa địa lan

Dụng cụ trồng

Chọn chậu có chất liệu bằng gốm, sành hay sứ. Lưu ý chọn những loại chậu có kích thước và hình dáng phù hợp, không kìm hãm sự phát triển của cây.

Chậu cây khi mua về cần vệ sinh sạch sẽ phơi nắng để loại bỏ mầm bệnh cho cây.

Giá thể trồng

Hỗn hợp có thể bao gồm vỏ thông, than củi, đá trân châu perlite. Có thể thêm một ít rêu phủ lên để giữ ẩm cho cây. Lưu ý rêu phủ phải đảm bảo sạch không nhiễm mầm bệnh.

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất. Nắng nóng quá sẽ làm cháy lá nhưng không đủ ánh sáng thì giảm ra hoa.

Nếu cây lan của bạn ở ngoài trời, hãy đảm bảo rằng chúng không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn trồng lan trong nhà, cửa sổ hướng đông nam hoặc đông là lý tưởng nhất. 

Trong điều kiện ánh sáng thích hợp, lá sẽ có màu xanh nhạt thay vì xanh đậm. Cây xanh đậm có khả năng không nhận đủ ánh sáng mặt trời để có thể nở hoa tốt.

Xử lý cây trước khi trồng

tách cây con địa lan

Chọn những nhánh khỏe mạnh cứng cáp. Dùng dao sắc bén sạch hoặc có thể dùng tay để tách cây. Khử trùng cho cây bằng cách hơ nóng que sắt rồi áp vào phần thân lan vừa tách. Sau đó quét sơn lên vị trí vừa tách. Mục đích giúp cho cây tránh nhiễm bệnh và không bị mất nước.

Tiến hành trồng cây

Tiến hành cho đất trồng vào 1/3 chậu rồi đặt khóm địa lan vào điều chỉnh sao cho khi cây phát triển, mầm dưới hướng vào tâm chậu cân đối.

Sau đó thêm chất trồng mịn nhỏ đổ nhẹ vào xung quanh gốc cây, vỗ nhẹ miệng chậu để các hạt nhỏ lấp kín chỗ hổng quanh gốc.

Phủ đều thêm một lớp rêu để giữ ẩm cho cây trong quá trình chăm sóc

Sau khi trồng xong, lau mặt lá nếu bẩn và tiến hành tưới nước cho cây.

Xem thêm: https://namix.vn/lan-hai-va-ky-thuat-trong-ma-ban-can-biet/

Cách chăm sóc hoa địa lan

địa lan cam

Tưới nước

Trong suốt mùa sinh trưởng, thường là xuân, hạ và thu, địa lan cần được tưới nhiều nước thường xuyên. 

Và hãy nhớ nước càng tinh khiết thì cây càng khỏe mạnh. Muối tích tụ từ nước máy có thể gây ra thiệt hại. Chẳng hạn như bệnh chết đầu lá, tình trạng các đầu lá chuyển sang màu đen và chết. Vì vậy, hãy đảm bảo xả nước qua hỗn hợp bầu.

Trong mùa đông hoa nở, giảm tưới nước. Tuy nhiên, đừng để cây bị khô hoàn toàn. 

Một mẹo là sử dụng bút chì gỗ không sơn để kiểm tra độ ẩm trong đất. Chọc phần cuối của bút chì qua rễ vào hỗn hợp. Nếu cây bút chì trông ẩm ướt khi ra khỏi đất, cây không cần tưới. 

Tỉa cành

Dáng hoa cũng là một trong những yếu tố quyết định đến giá trị của chậu hoa. Để có chậu địa lan đẹp, thì thường xuyên cắt tỉa uốn nắn cho cây.

Thường xuyên cắt tỉa những lá vàng sâu bệnh cho cây phát triển tốt nhất.

Phân bón

Bắt đầu cho địa lan ăn ngay sau khi thời kỳ ra hoa của chúng kết thúc.Trong mùa sinh trưởng, bón phân cho lan hai tuần một lần. Hoặc rải các viên nén nhả chậm vào giá thể trồng vào đầu vụ. Hãy cẩn thận tránh bón phân có hàm lượng đạm cao, vì có thể làm cho tán lá phát triển mạnh khiến hoa không nở.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Cây địa lan phát triển tốt nên có khả năng chống lại hầu hết các loại côn trùng và bệnh tật. 

Nhưng trong quá trình sinh trưởng nếu chăm sóc không đúng cách cũng cây cũng dễ mắc bệnh như vàng lá, đốm nâu, cháy lá, thối rễ,….

Một loài sâu hại như rệp, vảy và các loại côn trùng khác. Nếu có nhện, nên phun xà phòng diệt côn trùng 3 lần, cách nhau một tuần để kiểm soát chúng. Xử lý càng sớm càng tốt với các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, theo hướng dẫn trên nhãn.

Như vậy với hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa địa lan của vothong.com. Các bạn có thể có thêm nhiều kiến thức về loại hoa địa lan này. Từ đây có thể tự mình trồng và chăm sóc loại hoa này nhé.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts