Chưa được phân loại

Chăm sóc lan mùa mưa và một số lưu ý cần biết trong chăm sóc lan

chăm sóc lan mùa mưa

Đối với việc trồng lan thì tùy vào từng mùa từng thời điểm sẽ có cách chăm sóc khác nhau để cây lan có thể sinh trưởng, phát triển và ra hoa tốt được. Lan là loại hoa rất nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết. Đặc biệt, vào mùa mưa thì việc chăm sóc lan phải cẩn thận hơn để tránh xuất hiện những mầm bệnh gây hại cho lan. Dưới đây vothong.com xin chia sẻ một số kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc lan mùa mưa nhằm giúp lan vượt qua mùa mưa một cách thuận lợi.

Làm bạt che chắn mưa gió cho lan

Tại sao phải che mưa cho lan?

Với những người sống ở thành phố có sở thích chơi lan, nhưng hạn chế về diện tích trồng (ban công, sân thượng). Thêm vào đó nhiệt độ trung bình ở thành phố thường cao hơn 2-3 độ so với thông thường. Do đó, lan dễ bị sốc nhiệt khi gặp mưa xuống.

Đối với người trồng lan để sản xuất thường có diện tích trồng lớn, khó quản lý hơn. Vào mùa mưa, với số lượng lan nhiều là nguồn ủ bệnh và khi phát bệnh sẽ để lại hậu quả lớn cho người trồng lan.

Lưu ý khi làm mái che cho lan

Mái che nên thiết kế hai tầng để gió vào khoảng trống đó, giúp không khí lưu thông tốt tránh nóng, hầm ở vườn lan. Khoảng cách khoảng trống đó tầm 30 cm là vừa đủ.

Tùy vào loại lan, tuổi cây, cách chăm sóc mà có chiều cao mái hợp lý. Đối với lan trồng trong thành phố chiều cao mái trung bình khoảng 2 m. Đối với lan trồng sản xuất quy mô lớn thì chiều cao mái khoảng 3,5m.

Đối với cây con, người trồng nên trang bị thêm bọc nilon trong suốt để hạn chế hạt mưa to tiếp xúc trực tiếp với lá lan.

Cần che chắn xung quanh vườn bằng lưới và thiết kế cho thuận lợi cho việc mở ra và đóng vào dễ dàng, giúp không khí lưu thông tốt nhất. Đặc biệt trong mùa mưa nên mở lưới cả 4 phía cho vườn thông thoáng, giá thể nhanh khô ráo và cây ít bị tác động của nấm bệnh.

Để chăm sóc lan mùa mưa tốt hơn, sau đây chúng ta tiếp tục tìm hiểu cách tưới nước, phân bón hay bệnh hại,… cây lan.

Chăm sóc lan mùa mưa_Ảnh hưởng của nước tưới trong mùa mưa

Vào mùa mưa, cây lan cần ít tưới hơn. Hạn chế tưới nước cho lan, khoảng từ 7-10 ngày chúng ta nên tưới một lần cho lan bằng nước sạch để hạn chế những chất bụi bẩn, axit có trong nước mưa gây hại cho rễ.

Cho phép chậu lan của bạn có nước mưa, nhưng chỉ thỉnh thoảng. Sau khi bị mưa trong một đêm, hãy di chuyển chúng đến nơi có mái che, nơi chúng vẫn có ánh sáng và luồng không khí, nhưng được bảo vệ khỏi mưa

Một hoặc hai lần một tuần, kiểm tra độ ẩm giá thể nếu khô, thì đã đến lúc bạn nên chuyển cây ra chỗ thoáng, nơi có thể tiếp nhận một ít mưa.

Đây là cách để biết nhận biết cây lan của bạn có cần nước hay không:

chăm sóc lan mùa mưa cách nhận biết lan cần nước không
  • Rễ có màu xám hoặc trắng là cây lan thiếu nước.
  • Nếu rễ có màu xanh lá cây đang nhận được lượng nước vừa đủ.
  • Rễ bị sũng nước và có màu nâu là do nhận quá nhiều nước.

Chăm sóc lan mùa mưa_Lưu ý cách bón phân cho lan vào mùa mưa

Mùa mưa là mùa cây lan phát triển nhất trong năm. Do đó bạn cũng cần chú ý đến chế độ bón phân cho cây. Tuy nhiên bổ sung phân bón cho cây với lượng vừa đủ, tránh bị ngộ độc.

Bạn có thể dùng phân hữu cơ ủ nấm Trichoderma cho cây rất tốt. Bên cạnh đó bổ sung thêm một chút phân tan chậm là đủ cho cây.

chăm sóc lan mùa mưa bón phân

Hạn chế sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm (N) cao, vì mưa kéo dài sẽ gây lá lan mau bị úng hư.

Sên, ốc tàn phá

Chăm sóc lan mùa mưa cần chú ý hiện tượng sên, ốc tàn phá.

Dấu hiệu nhận biết như cây lan bị cụt rễ, cụt mầm, đứt lá thì rất có thể cây đã bị ốc sên cắn hại. Ở những nơi ốc sên đi qua thường có các vết dãi sên để lại.

Biện pháp phòng trừ

Bạn có thể phòng ngừa ốc sên bằng cách cản trở sự di chuyển của chúng như rải vỏ trứng lên mặt chậu lan. Bên cạnh đó có thể dùng vôi rắc lên mặt chậu, vôi sệt quét quanh gốc cây. Vì đặc tính ốc sên ưa ẩm, di chuyển trên bề mặt trơn ướt.

Dùng mồi nhử sên bò ra ăn, lúc này chỉ cần dùng tay bắt bỏ chúng đi là được.

Còn khi chúng xuất hiện quá nhiều không kiểm soát được thì có thể kết hợp dùng bả diệt ốc cho nhà vườn để đạt hiệu quả cao.

Chăm sóc lan mùa mưa_Phòng trừ bệnh hại cho lan vào mùa mưa

chăm sóc lan mùa mưa phòng trừ bệnh hại

Chăm sóc lan mùa mưa cần lưu ý bệnh gây hại cho cây lan.

Vào mùa mưa độ ẩm cũng rất cao nên lan dễ mắc một số bệnh hại do nấm như đốm lá hoa lan, thối đọt hoa lan, thối gốc và rễ hoa lan.

Vì vậy, bạn phải hết sức chú ý đến việc phun thuốc phòng trừ nấm bệnh cho cây.

Sau những trận mưa đầu mùa nên phun 1 lần thuốc trừ nấm bệnh. Và phun lại định kỳ hàng tháng.

Một số lưu ý khi bạn phun thuốc cho lan:

Khi xịt thuốc trừ nấm bệnh cho lan, bạn chọn bec phun thật sương và phun nhanh tay cho ướt đều bộ rễ và toàn bộ lá cây (tránh phun thuốc trực tiếp lên hoa, sẽ làm hoa héo).

Trước khi phun thuốc thì cây cần được cung cấp đầy đủ ẩm độ, nước.

Nên phun vào sáng sớm trước khi nắng nóng xuất hiện. Và nên tưới xả lại vào buổi chiều khi nắng giảm nhiệt.

Tóm lại, dù bạn chăm sóc lan phi điệp mùa mưa, chăm sóc lan hồ điệp mùa mưa,… thì hãy làm theo một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh vào mùa mưa ẩm:

  • Chỉ tưới nước cho cây nếu cây cần.
  • Đánh giá lượng nước tưới dựa trên độ ẩm trong chậu.
  • Chỉ tưới nước vào sáng sớm.
  • Vệ sinh tốt trong khu vực trồng trọt.
  • Lưu thông không khí tốt xung quanh cây trồng và khu vực trồng.
  • Nhiệt độ thấp hơn và tăng ánh sáng có thể giúp giảm sự lây lan của dịch bệnh.
  • Đề phòng ốc sên
  • Kiểm soát bệnh hại 15 ngày phun thuốc phòng ngừa một lần.

Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc lan mùa mưavothong.com muốn chia sẻ cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Xem thêm: Trồng hoa lan với đá perlite https://namix.vn/trong-lan-voi-da-perlite-tran-chau-mot-huong-di-moi/

Similar Posts