Chưa được phân loại

Cách trồng lan Odontoglossum và cách chăm sóc ra hoa

cách trồng lan Odontoglossum và chăm sóc

Lan Odontoglossum là một chi của khoảng 100 loài lan có khí hậu mát mẻ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, chủ yếu từ khu vực Andes. Cây phong lan Odontoglossum được nhiều người trồng ưa chuộng do hình dáng thú vị và màu sắc đẹp của các giống lan odontoglossum khác nhau. Sau đây vothong.com sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng lan Odontoglossum.

Đặc điểm cần biết khi trồng lan Odontoglossum

Cách trồng lan Odontoglossum sẽ đơn giản hơn nhiều nếu chúng ta hiểu rõ về các đặc điểm của chúng.

Odontoglossum có quan hệ gần gũi với Oncidium và một số loài đã được chuyển qua chuyển lại giữa các giống.

Sự khác biệt cơ bản giữa lan Odontoglossum và Oncidium là phần gốc của môi trên Oncidium xuất hiện ở các góc vuông với cột của nó. Trong khi lan Odontoglossum nó vẫn nằm ngang.

Hoa lan Odontoglossum là một chi lan biểu sinh, sống trên các thân cây.

Chúng có giả hành dạng nén hoặc hình bầu dục.

Là loài lan biểu sinh cộng sinh, khi chồi cuối chết đi, thì chồi mới phát triển thông qua giả hành.

Các lá dạng thẳng và dài, xuất hiện từ các giả hành.

Các cuống hoa xuất hiện ở giữa các giả hành và các lá gốc. Chúng có thể có từ 5 đến 20 hoa, nở từ 6 đến 10 tuần.

Những bông hoa lan Odontoglossum thường lớn và sặc sỡ với nhiều đốm nổi bật.

Rễ của lan Odontoglossum mỏng manh hơn nhiều so với các loài lan khác. Vì vậy chúng cần được chăm sóc cẩn thận khi thực hiện cấy ghép.

Một số loài lan Odontoglossum thường gặp

cách trồng lan Odontoglossum 4 loài
1. Odontoglossum blandum. 2.Odontoglossum cirrhosum.
3. Odontoglossum spectatissimum. 4.Odontoglossum harryanum

Lan Odontoglossum blandum

Giả hành cao 3 cm, to 2 cm, có 2 lá. Lá dài 25 cm, rộng 2,5 cm. Vòi hoa uốn cong, dài chừng 25cm, có một số hoa mọc sít nhau, hoa to 4,5 cm, có hương thơm, màu trắng, có những đốm đỏ hoặc đỏ tía. Các lá đài và cánh hoa hẹp, dài, nhọn đầu. Môi hình trứng, xẻ đầu môi, viền môi gợn sóng, mô sần màu vàng.

Lan Odontoglossum cirrhosum

Giả hành dài 8 cm, có 1 lá. Lá dài 30 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa dài 60 cm, đôi khi có phân nhánh. Có nhiều hoa nhưng mọc cách xa nhau, hoa to 10cm, màu trắng với những đốm đỏ.

Lan Odontoglossum crinitum

Giả hành hình trứng có cạnh sắc, có 1 là trên đỉnh. Vòi hoa dài 20 cm, có vài hoa đến một số hoa, hoa to 5 cm. Các lá đài và cánh hoa hẹp, nhọn, màu vàng với những bớt màu nâu đỏ.

Odontoglossum cruentum: Giả hành dài 7 cm, to 3,5 cm, có 2 lá trên đỉnh. Lá dài 22cm, rộng 2cm. Vòi hoa dài 45cm, thường không phân nhánh, có nhiều hoa mọc rời rạc, hoa to 5 cm.

Odontoglossum harryanum

Giả hành dài 8cm, có 2 lá trên đỉnh. Lá dài 44 cm, rộng 4 cm. Vòi hoa không phân nhánh, dài 1 m, có một số hoa, hoa to 9-12,5 cm. Các lá đài và cánh hoa màu vàng, có những đốm màu nâu.

Odontoglossum sanguineum: Giả hành mọc thành cụm, có 2 lá. Lá thẳng, dài 22cm. Vòi hoa dài 50 cm, uốn cong hoặc buông rủ, có nhiều hoa, hoa mọc thưa, hoa to chừng 3cm, có màu đỏ hoa hồng, phần chân môi màu trắng.

Odontoglossum schillerianum

cách trồng lan Odontoglossum 2 loài

Giả hành dài 7 cm, có 1 hoặc 2 lá trên đỉnh.

Lá dài 30 cm, rộng 3 cm. Vòi hoa phân nhánh, dài 35cm, có một số đến nhiều hoa, hoa to 5 cm, có hương thơm. Các lá đài và cánh hoa có những đốm nâu đỏ hoặc màu hạt dẻ. 

Odontoglossum spectatissimum

Giả hành dài 10 cm, to 4 cm, có 2 lá ở đỉnh.

Lá dài 40 cm, rộng 4 cm. Vòi hoa đôi khi có phân nhánh, uốn cong, dài 90 cm, có một số hoa, hoa to 7,5-10 cm. Các lá đài và cánh hoa màu vàng kim, có những đốm màu nâu quế.

Môi có màu trắng hoặc vàng xỉn với những bớt lớn màu nâu đỏ ở tâm. Mô sần có 2 răng.

Cách trồng lan Odontoglossum

Dụng cụ trồng lan Odontoglossum

Nên chọn loại chậu làm bằng đất nung, chọn chậu có nhiều lỗ thoáng. Trước khi trồng hoa, phải rửa sạch chậu. Hoặc trồng ghép trên thân cây khác.

Giá thể trồng lan Odontoglossum

Giá thể trồng là một yếu tố rất quan trọng trong cách trồng lan Odontoglossum.

Cũng như các loài lan khác, lan Odontoglossum cũng yêu cầu giá thể phải tơi xốp, thông thoáng, có khả năng giữ nước. Có thể sử dụng hỗn hợp vỏ cây thô như vỏ thông với thêm than củi, đá bọt pumice, đá trân châu perlite,…

cách trồng lan Odontoglossum đá pumice

Đá Pumice Namix hay đá bọt với kích thước hạt là 10-20 mm chuyên để trồng hoa lan và lót đáy chậu hoa. Với cấu trúc lỗ và xốp đá bọt pumice giúp giá thể thông thoáng và thoát nước tốt. Bên cạnh đó nó dự trữ không khí, giúp bộ rễ lan hô hấp và phát triển tốt hơn.

Lưu ý khi trồng lan Odontoglossum

Dùng kéo sắc bén để loại bỏ các rễ hư hỏng của cây trước khi trồng.

Khi cấy ghép cây lan bạn phải cẩn thận để không làm hỏng rễ của nó. Nên để trong nước hoặc tưới nhiều nước để giá thể mềm ra rồi mới cấy nhé.

Xem thêm: https://namix.vn/ky-thuat-trong-lan-ho-diep-cho-nhung-ai-yeu-lan/

Chăm sóc sau khi trồng lan Odontoglossum

Cách trồng lan Odontoglossum không thể thiếu giai đoạn chăm sóc lan sau trồng, nó quyết định đến khả năng sống sót và ra hoa của cây lan.

Ánh sáng khi trồng lan Odontoglossum

Odontoglossum yêu cầu điều kiện ánh sáng trung bình, chúng sẽ phát triển tốt nếu ánh sáng chúng nhận được ở cường độ cao nhưng gián tiếp.

Để biết lan của bạn có nhận đủ ánh sáng không, thì hãy quan sát các lá của nó.

Khi lan đủ ánh sáng, lá sẽ có màu xanh lục nhưng không đậm lắm.

Nếu phơi nắng quá nhiều, trên lá có thể xuất hiện các vệt đỏ, nếu quá nắng lá có thể bị cháy.

Nếu bạn trồng lan trong nhà mà vị trí ngôi nhà nhận được quá nhiều nắng. Thì nên di chuyển cây lan ra xa cửa sổ, để nó nhận được ít ánh sáng hơn.

Nước tưới và độ ẩm

Lan Odontoglossum cần được tưới nước thường xuyên, chúng thích giá thể ẩm, nhưng không để bị úng nước.

Chúng ta có thể nhận biết được cây lan có cần nước hay không bằng cách quan sát. Nếu không đủ nước lá có thể bị gấp lại và giả hành sẽ bị nhăn.

Nước tưới cho lan phải ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm. Tốt nhất là nên tưới nước vào buổi sáng, để lan có thời gian cho giá thể khô, trước khi nhiệt độ ban đêm giảm xuống. Mục đích tránh đọng nước dễ gây gây bệnh cho lan.

Chúng phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt có độ ẩm từ 60-80%. Cách tốt nhất để cung cấp độ ẩm này là đặt cây lan vào đĩa có nước. Lưu ý nên đặt một vài viên sỏi hoặc viên đất sét để rễ cây lan không tiếp xúc trực tiếp với nước.

Bên cạnh đó lưu ý thông gió tốt tạo môi trường thông thoáng, để tránh sự tấn công của nấm.

Phân bón khi trồng lan Odontoglossum

Lan Odontoglossum sẽ phát triển tốt khi được bổ sung phân bón cân đối ít nhất hai lần trên một tháng. Bạn có thể hòa tan phân với nước rồi tưới cho cây nhé.

Ở giai đoạn cây sinh trưởng thì bón loại phân có nhiều đạm cho cây phát triển. Trong thời kỳ ra hoa thì bón loại phân có tỷ lệ lân và kali cao hơn.

Như vậy, qua bài viết này các bạn cũng đã nắm được những kiến thức hữu ích về cách trồng lan Odontoglossum cũng như cách chăm sóc chúng. Chúc các bạn thành công và tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của vothong.com nhé.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts