Chưa được phân loại

Cách trồng lan cattleya và cách chăm sóc ra hoa ngát hương

cách trồng lan cattleya

Lan cattleya hay còn gọi là cát lan. Đây là giống hoa lan với trên 60 loại chính cùng nhiều loại lai tạo có vẻ đẹp rực rỡ, không những thế nó có hương thơm rất đặc biệt. Chính vì vậy loại lan này được giới chơi lan rất ưa chuộng và sưu tầm. Sau đây vothong.com sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng lan cattleya và cách chăm sóc ra hoa nhé.

Đặc điểm của Lan cattleya 

cách trồng lan cattleya đặc điểm

Hiện nay có rất nhiều những giống lan khác nhau, tuy nhiên lan cattleya có thể chia làm 2 nhóm chính:

  • Lan cattleya nhóm một lá: Đặc điểm khác biệt của loại này là phần giả hành chỉ có đúng một lá. Và chỉ ra từ 1-2 bông hoa to khá đẹp trên một cành.
  • Lan cattleya nhóm hai lá: nhóm này mỗi giả hành có 2 lá, thường cho hoa nhỏ hơn và mọc thành từng cụm 5-7 bông hoa.

Lan cattleya có đa thân và cây mang nhiều giả hành. Giả hành có nhiệm vụ dự trữ chất dinh dưỡng và nước để duy trì sự sống cho cây. Tuy nhiên giả hành loại lan này có hình dáng mập và lùn hơn các loại lan khác.

Rễ nhiều nhỏ và dài mọc từ căn hành bám sát vào giá thể. Cây không phát triển theo chiều dọc mà phát triển theo chiều ngang.

Thường phần trên đỉnh của giả hành sẽ có 1 hoặc 2 lá to, chính giữa là lưỡi mèo bao bọc lấy phát hoa. Phát hoa mọc vươn lên xuyên qua phần lưỡi mèo để trổ hoa. Thường một năm cây chỉ cho ra từ 3 giả hành mới, nhưng nếu chăm sóc tốt thì có thể mọc ra 5 đến 6 giả hành mới.

Chuẩn bị dụng cụ trồng, giá thể trồng lan cattleya

Dụng cụ trồng lan cattleya

Có nhiều loại chậu, tuy nhiên các chậu đất nung sẽ giúp phong lan phát triển tốt hơn. Chọn chậu có nhiều lỗ thoáng, có kích thước và hình dáng phù hợp với cây.

Trước khi trồng lan, phải rửa sạch chậu và phơi nắng khử trùng.

Giá thể trồng lan cattleya

cách trồng lan cattleya từ đá pumice Namix

Cách trồng lan cattleya cần lưu ý trong việc chọn giá thể, vì nó là điều kiện quyết định sự phát triển của loại lan này.

Giá thể thường được trộn từ các vật liệu khác như vỏ cây thô như vỏ thông, với rêu sphagnum, xơ dừa,…

Ngoài ra, hiện nay giá thể trồng lan có thể phối trộn thêm các thành phần khoáng chất như: đá perlite, đá pumice. Những loại đá này đều thông thoáng, tơi xốp, có khả năng giữ ẩm rất tốt phù hợp trồng lan.

Đá Pumice với size 10-20 mm chuyên để trồng hoa lan. Với cấu trúc lỗ và xốp đá Pumice rất thoáng khí và thoát nước tốt giúp cải thiện vấn đề úng nước trong đất trồng chậu. Bên cạnh đó nó cung cấp không khí cho đất, giúp bộ rễ hô hấp và phát triển tốt hơn.

Lan cattleya tuy đẹp, hương thơm quyến rũ nhưng lại mau tàn chỉ khoảng 2 tuần. Bù lại nó có tuổi thọ trung bình đến 20 năm nếu các bạn chăm sóc tốt.

Xem thêm: https://namix.vn/da-bot-trong-lan/

Cách trồng lan cattleya ra hoa

cách trồng lan cattleya ra hoa

Cách chọn lan cattleya giống trước khi trồng

Để có thể thành công với cách trồng lan cattleya thì phụ thuộc vào nhiều cách bạn chọn giống.

Muốn lan phát triển tốt sau này, bạn cần phải chọn ra những nhánh lan to khỏe mạnh, với tép lá to và màu xanh tốt không bị sâu bệnh.

Sau khi bạn cắt nhánh đã chọn ra khỏi cây mẹ thì đem chúng vào để những nơi thoáng mát 1 tuần. Sau đó đem ngâm vào dung dịch khử trùng physan trong 10 phút rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp tục ngâm nhánh vào trong dung dịch thuốc trị nấm bệnh, 3 ngày sau bạn mới đem trồng.

Cách trồng lan cattleya

Cách trồng lan cattleya này cũng không quá khó chỉ cần bạn khéo léo một chút.

Bạn đặt nhánh lan vào mép của chậu. Dùng dây quấn thật chặt lại không cho nghiêng ngả hoặc xiêu vẹo.

Khi cây lan ra rễ mới thì bạn cho than sạch dần dần vào chậu. Lưu ý khi xếp than vào, không nên để than ngập rễ mà cần phải có khoảng cách để rễ ăn xuống dưới từ từ. Một thời gian sau khi phần rễ đã ra dài ăn sâu xuống dưới thì phủ một lớp dớn lên bề mặt chậu để giữ ẩm.  

Bạn nên phun thêm cho lan một ít chất tăng trưởng khoảng 1 tuần một lần để cây ra rễ nhanh chóng.

Cách chăm sóc lan cattleya ra hoa

Tưới nước

Vào mùa nắng bạn tưới đều 2 lần một ngày. Mùa mưa chú ý tránh cho gốc bị ngập úng nước.

Nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát, đảm bảo cho nước không đọng lại trên cây khi trời tối.

Bón phân cho lan cattleya ra hoa

Khi lan ra rễ và bám sâu vào giá thể thì bạn nên tưới thêm phân NPK 20:10:10 cho chúng.

Khi lan cattleya nhú ra tép thứ 6 lên 4-5cm thì bạn phun ngay phân NPK có hàm lượng lân cao như 19:31:17 phun đều lên thân rễ của chúng. Chia làm 3 lần mỗi lần cách nhau khoảng 10 ngày.

Sau đó chuyển sang loại phân NPK 20:20:20 phun 3 lần nữa thì cây bắt đầu ra hoa.

Khi cây bắt đầu có nụ thì bạn phun phân có hàm lượng kali cao để cho màu sắc hoa đẹp và không rụng hoa.

Thay chậu

Lan Cattleya phát triển rất nhanh, do đó thường sau trồng khoảng 2 năm thì ta tiến hành thay chậu.

Việc thay chậu nên tiến hành đồng thời với việc nhân giống. Khi ta quan sát thấy giả hành bắt đầu mọc ra khỏi mép chậu thì ta nghĩ đến việc thay chậu.

Như vậy, vothong.com đã chia sẻ xong cách trồng lan cattleya cũng như cách chăm sóc chúng. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể tự tay mình trồng một chậu lan cattleya ra nhiều hoa tỏa ngát hương ngay trong sân vườn nhà mình nhé. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts