Chưa được phân loại

Cách trồng lan Pleione và cách chăm sóc ra nhiều hoa

cách trồng lan Pleione ra nhiều hoa

Lan Pleione là một giống tương đối nhỏ, với các loài mọc chủ yếu trên vùng núi phía bắc Ấn Độ và Trung Quốc. Pleione có màu sắc hoa rất nổi bật và đa dạng. Hôm nay, vothong.com xin chia sẻ cho các bạn cách trồng lan Pleione đẹp lạ này nhé. 

Đặc điểm của lan Pleione

Giả hành hình trứng, hình côn hoặc giống trái lê, có đời sống năm một, mọc thành từng cụm, trên đỉnh có 1-2 lá.

Lá mỏng, gấp nếp và có cuống.

Vòi hoa thẳng đứng, xuất phát từ gốc của giả hành, có 1-2 hoa, màu sắc hoa nổi bật, màu trắng, hồng, tím hoa cà hoặc đỏ tươi, có vài trường hợp là màu vàng.

Môi có những đốm màu đỏ, nâu hoặc vàng. Các lá đài và cánh hoa phẳng, tương tự nhau.

Môi trông gần giống cái ống, không có thùy, đôi trường hợp có ba thùy. Phần đầu môi thường có tua hoặc răng cưa, với một mô sần, bên trong có đường kẻ hoặc lông.

Có trên 20 loài và một số loài lai tạo trong thiên nhiên ở miền bắc Ấn độ, Thái-lan, Myanmar, Lào và Việt Nam.

Vậy là chúng ta đã biết một số đặc điểm của loài lan này. Tiếp theo cùng tìm hiểu cần chuẩn bị gì trong cách trồng lan Pleione nhé.

Chuẩn bị dụng cụ trồng và giá thể trồng lan Pleione

Dụng cụ trồng lan Pleione

Cách trồng lan Pleione có thể trồng trong chậu đất sét nung hoặc chậu nhựa. Mỗi loại chậu có những ưu điểm riêng.

Chậu đất sét có thể cần tưới nước thường xuyên hơn nhưng sự thoát hơi nước từ bề mặt của chúng sẽ giúp giữ mát rễ và cung cấp độ ẩm xung quanh cây. Chậu nhựa ít cần tưới nước thường xuyên hơn, dễ làm sạch và nhẹ hơn khi sử dụng. 

Nên làm sạch và khử trùng kỹ lưỡng chậu trước khi trồng.

Giá thể trồng lan Pleione

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp rêu sphagnum, vỏ thông, đá pumice, than bùn thô, đá trân châu, và những loại khác. Hỗn hợp các giá thể trồng lan Pleione phải đạt yêu cầu như tơi xốp và thoát nước tốt.

cách trồng lan Pleione từ giá thể

Đá pumice Namix với kích thước 10-20 mm chuyên dùng để trồng hoa lan. Ưu điểm của loại đá này là rất thoáng khí và thoát nước tốt giúp cải thiện vấn đề úng nước trong chậu lan. Bên cạnh đó cung cấp không khí cho hỗn hợp giá thể, giúp bộ rễ hô hấp và phát triển tốt hơn.

Cách trồng lan Pleione

cách trồng lan Pleione

Khi bạn lấy giả hành ra khỏi chậu, loại bỏ giá thể cũ và phần lớn rễ chết (Rễ Pleione là hàng năm nên chết vào cuối mỗi mùa sinh trưởng).

Thay vì loại bỏ hoàn toàn rễ cũ, hãy cắt tỉa chúng lại nhưng để lại độ dài từ 3 đến 4 cm. Điều này sẽ giúp cố định giả hành trong giá thể mới khi trồng. 

Các giả hành nên được trồng với độ sâu khoảng 1/3 nhô lên trên lớp giá thể và cách nhau khoảng 2 cm. 

Đầu tiên bạn hãy cho một ít giá thể vào chậu sau đó đặt các giả hành lên đó. Sau đó, lại thêm một lớp phủ của giá thể.

Cách chăm sóc lan Pleione

Cách trồng lan Pleione thành công hay không còn phải phụ thuộc vào bước chăm sóc. Để lan có thể sinh trưởng và phát triển tốt ra hoa cần phải tưới nước, bón phân hay phòng trừ sâu bệnh hại.

Tưới nước

Khi mới trồng vào chậu, bạn chỉ tưới một ít nước – mục đích là giữ cho giá thể chỉ ẩm và làm cho các rễ mới mọc đi tìm độ ẩm. Nếu hỗn hợp quá ướt vào lúc này sẽ có nguy cơ rễ mới bị thối. Tuy nhiên, một khi rễ đã mọc tốt (thường được chứng minh bằng sự phát triển nhanh chóng của lá) thì có thể tăng lượng nước tưới lên đáng kể.

Bạn dùng nước sạch để tưới cho cây. Nếu có thể, hãy để chúng được tưới bằng nước mưa.

Khi cây sinh trưởng chậm lại, hãy giảm tưới nước. Khi lá bắt đầu úa vàng là lúc ngừng tưới hoàn toàn và để khô hoàn toàn. Các lá sẽ chuyển sang màu nâu và cuối cùng rụng đi và các giả hành bước vào giai đoạn ngủ đông.

Bón phân

Lan Pleione cần được bón phân để tạo giả hành cho cây ra hoa vào năm sau. 

Bón phân cho chúng vào lúc khi lá bắt đầu phát triển nhanh. Bạn có thể bón các loại phân bón chuyên cho lan được bán trên thị trường, miễn là bạn cho chúng ăn thường xuyên với liều lượng nhỏ.

Vào cuối mùa hè, tốt nhất nên bón phân có hàm lượng Kali cao. Để làm chín giả hành trước khi cây bước vào thời kỳ ngủ đông.

Ánh sáng, không khí và nhiệt độ

Cách trồng lan Pleione cần được che ánh nắng trực tiếp và sáng, nên cung cấp nơi nào có bóng râm một phần.

Chúng cũng thích không khí trong lành, nhiệt độ mát mẻ, tốt nhất là dưới 25 độ C mặc dù chúng sẽ chịu được nhiệt độ cao hơn trong một thời gian. 

Sâu bệnh hại lan Pleione

cách trồng lan Pleione sâu bệnh hại

Bọ ve Brevipalpus oncidium

Bọ ve nhỏ – dài khoảng 0,3 mm, màu đỏ cam và hình bầu dục có đường viền. Trứng của chúng cũng có màu đỏ cam.

Chúng hút các chất bên trong cây, vì vậy chúng có thể mang và truyền vi rút cho cây.

Những con trưởng thành có thể được tìm thấy trên bất kỳ bộ phận nào của cây nhưng thường trên giả hành. 

Triệu chứng: Khi bị nhiễm bệnh nặng, vùng bị sẽ có màu nâu tác hại trực tiếp đến giả hành có thể rất nặng. 

Nếu không được điều trị, bọ ve sẽ làm cho các giả hành phát triển kém. Từ từ, các giả hành sẽ mất sức sống, nhỏ dần và cuối cùng chết.

Biện pháp phòng trừ: bạn có thể dùng dầu neem với thêm một vài giọt chất tẩy rửa và trộn hỗn hợp rồi phun lên.

Bệnh thán thư

Triệu chứng: Trên giả hành, nó bắt đầu là những chấm đen nhỏ, lớn dần về kích thước và cuối cùng ăn sâu vào mô gây ra những vùng trũng. 

Trên lá, nó xuất hiện dưới dạng các mảng màu nâu thường có hình các vòng đồng tâm. Các khu vực màu nâu có thể chuyển sang màu đen theo thời gian.

Biện pháp phòng trừ: Nếu bệnh nặng thì sử dụng thuốc diệt nấm có hoạt chất chlorothalonil, tìm mua ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật.

Như vậy, vothong.com đã chia sẻ xong cách trồng lan Pleione cũng như cách chăm sóc chúng. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts