Chưa được phân loại

Cách trồng lan Mokara trong chậu siêu đơn giản

cách trồng lan mokara trong chậu đơn giản

Lan Mokara là giống lan lai từ ba giống Arachnis (lan bò cạp), Ascoentrum và Vanda; loài lan này mang các đặc tính nổi trội từ bố mẹ là: dạng hoa và màu sắc đẹp từ Vanda, có sức sống mạnh mẽ của Ascoentrum. Loài lan này dễ trồng và chăm sóc. Hôm nay vothong.com tiếp tục hướng dẫn cách trồng lan mokara trong chậu đơn giản cho các bạn cùng thực hiện nhé.

Đặc điểm và ý nghĩa của lan mokara

Đặc điểm của lan mokara

Lan Mokara là loài lan đơn thân, thân hình trụ dài, không có giả hành.

Thân mọc Mokara cao lên về phía đỉnh. Sự mọc dài của đỉnh không có giới hạn nên cây thân phát triển vô hạn theo chiều thẳng đứng. Sự phát triển này chỉ ngừng khi đỉnh ngọn bị tổn thương, khi đó chồi sẽ xẻ rách bẹ lá để mọc dài ra. Các chồi này cũng sẽ phát triển vô hạn về phía đỉnh. Thân mang cả lá và rễ.

Lá dài hình lòng máng hay hình trụ, mọc cách ở hai bên thân, lá dày và cứng.

Rễ trần mọc từ thân xen kẽ với lá, rễ xẻ bẹ lá chui ra ngoài dọc theo chiều dài của cây.

Hoa lưỡng tính đối xứng hai bên. Phát hoa mọc từ nách lá giữa thân. Hoa thường có năm cánh. Hoa có nhiều màu sắc: vàng, tím, cam, hồng, đỏ …

Lan Mokara là cây có thể ra hoa quanh năm, cây lan có thể đạt đến 6 – 8 phát hoa/năm.

Hiểu được những đặc điểm của lan mokara, thì cách trồng lan mokara sẽ đơn giản hơn nhiều.

Ý nghĩa của hoa lan mokara

Lan mokara tượng trưng cho sự vươn lên, bất chấp sự khắc nghiệt mà tăng trưởng không dừng. Loại hoa này thường được tặng cho mọi người và được dùng làm trang trí không gian.

Đồng thời mỗi màu sắc khác nhau của lan Mokara sẽ thể hiện ý nghĩa khác nhau như:

cách trồng lan mokara ý nghĩa

Hoa lan Mokara màu tím thể hiện sự lãng mạn ngọt ngào không nồng nàn mãnh liệt nhưng lại rất tinh tế, nhẹ nhàng.

Hoa lan Mokara màu vàng tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng mà không kém phần sang trọng. Nó thường được trưng bày vào dịp Tết với ý nghĩa êm ấm, sum vầy.

Hoa lan Mokara màu đỏ với thông điệp tình yêu của người tặng đến người nhận, một tình yêu nồng cháy, cao đẹp mà trang nhã.

Chuẩn bị chậu trồng, giá thể trồng lan mokara

Chậu trồng lan mokara

Cách trồng lan mokara trong chậu là phù hợp nhất, vì lan này có dáng cây thẳng. Chọn những loại chậu có kích thước cỡ nhỏ tầm 30x40cm với nhiều lỗ thoát nước.

Bên cạnh đó hãy chuẩn bị cọc bằng tre hoặc ống nhựa nước nhỏ cao tầm 100 cm để có thể làm trụ đỡ cho lan bám vào.

Giá thể trồng lan mokara

Trong cách trồng lan mokara thì việc chọn giá thể phù hợp rất quan trọng. Chuẩn bị giá thể gồm có than củi, trấu và vỏ đậu phồng, đá pumice.

cách trồng lan mokara với đá pumice namix

Việc sử dụng đá Pumice namix trồng hoa lan sẽ giúp cải thiện vấn đề úng nước trong đất trồng chậu. Bên cạnh đó nó còn cung cấp không khí cho đất, giúp bộ rễ hô hấp và phát triển tốt hơn.

Cách trồng lan mokara trong chậu

Cây giống lan mokara bạn có thể tìm mua ở các nhà vườn. Cây mua về trước khi trồng nên ngâm vào nước có pha thuốc trừ nấm như VICARBEN theo hướng dẫn trên bao bì.

Trước tiên bạn đổ một lượng nhỏ đá bọt Pumice vào đáy chậu lan, sau đó xếp than củi và vỏ đậu phộng lên trên. Sau đó sử dụng cọc đã chuẩn bị cắm vào giữa chậu lan và cố định chắc chắn.

cách trồng lan mokara trong chậu

Đặt lan vào trong chậu và buộc cố định lan với cọc mới dựng bằng dây nhựa.

Sau khi trồng xong thì tưới nước đủ ẩm cho cây và để chúng ở nơi thoáng mát, ánh sáng vừa phải.

Xem thêm:https://namix.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-cham-soc-dia-lan-ra-hoa/

Kỹ thuật chăm sóc lan mokara

Chúng ta vừa tìm hiểu xong cách trồng lan mokara, cũng đơn giản phải không nào. Vậy sau khi trồng chúng ta cần chăm sóc cho chúng ra sao, cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Tưới nước khi trồng lan mokara

Cây Mokara là đơn thân, không có giả hành nên sự mất nước dễ làm cây thiếu nước, vì vậy cần phải thường xuyên tưới nước mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát nhất là vào mùa khô, pH nước phải đảm bảo từ 5,2 – 5,8. Tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng hoặc tưới quá muộn làm cây dễ bị bệnh.

Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo, thân lá teo lại, lá rụng nhưng không chết. Đồng thời rễ phát triển kém hạn chế hấp thu dinh dưỡng, cây sinh trưởng chậm,

Thừa nước, cây dễ bị thối đọt nhất. Quá nhiều nước rễ cây dễ bị úng, cây vàng, chậm lớn. Bên cạnh đó dễ xuất hiện rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh.

Đối với phong lan con, vào những ngày nắng bạn có thể tưới phun sương cho chúng. Như vậy giúp làm tăng độ ẩm không khí và làm giảm nhiệt độ.

Nhiệt độ và ánh sáng

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quyết định sự ra hoa của cây, cường độ quang hợp tăng theo nhiệt độ. Nhiệt độ thích hợp cho Mokara phát triển là từ 25 0C – 30 0C.

cách trồng lan mokara và chăm sóc

Lan Mokara thuộc nhóm ưa sáng trung bình, cường độ ánh sáng khoảng 50 % – 60 %. Vì vậy nếu vị trí trồng cây quá nắng, nên cần thiết kế dàn che thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển.

Bón phân khi trồng lan mokara

Trong số những loại lan thì lan mokara có yêu cầu dinh dưỡng khá cao nên cần thường xuyên bổ sung dinh dưỡng cho chúng.

Bạn có thể sử dụng phân cá, rong biển, Vitamin B1 hay phân NPK pha với nước để tưới cho cây. Hay phân Dynamic rải gốc.

Lưu ý: không phun phân vào đọt cây lan mokara.

Sâu bệnh hại khi trồng lan mokara

Lan Mokara khỏe mạnh và ít khi sâu bệnh hại tấn công như các loài lan khác. Tuy nhiên vào mùa mưa bạn nên phun thuốc phòng ngừa như Kasumin, Validamycin phun đều lên cây. Nếu như xuất hiện rệp bạn có thể sử dụng thuốc secsaigon phun đều lên cây.

Để lan khỏe mạnh hơn bạn nên thường xuyên chăm sóc quan sát lan, loại bỏ đi những lá già, lá vàng và héo úa.

Vậy là vothong.com đã chia sẻ xong cách trồng lan Mokara trong chậu cũng như cách chăm sóc, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp chiết khấu cao Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts