Chưa được phân loại

Vỏ thông để làm gì? Giá thể trồng lan vỏ thông

Vỏ thông để làm gì

Vỏ thông là một vật liệu quen thuộc với các bạn yêu thích trồng cây. Đặc biệt là các bạn chơi lan. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa biết vỏ thông để làm gì? Chính vì vậy, vothong.com sẽ liệt kê những công dụng của vỏ thông cho bạn dễ tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Bật mí các loại chậu trồng lan hồ điệp

Vỏ thông để trồng lan

vỏ thông giá thể trồng lan hoàn hảo

Vỏ thông được sử dụng để trồng lan nhiều nhất bởi vì những đặc tính ưu việt của chúng. Chúng ta có thể kể đến các đặc điểm như:

  • Vỏ thông phổ biến và dễ tìm kiếm
  • Vỏ thông rất thông thoáng và giữ ẩm tốt nếu xử lý đúng cách
  • Hạn chế sâu bệnh, nấm mốc do trong vỏ thông chứa chất resin
  • Lâu phân hủy, kéo dài thời gian cần phải thay chậu

Những lưu ý khi sử dụng vỏ thông trồng lan

Chọn kích thước vỏ thông thích hợp với từng loại lan. Vỏ thông vụn sẽ phù hợp để ươm kei, trồng các loại lan ưa ẩm, Các loại lan lớn sử dụng vỏ thông với size lớn hơn.

Tuy vỏ thông khá lành tính nhưng nếu bạn sử dụng các loại vỏ thông mới khai thác thì cần xử lý trước khi sử dụng nhé. Để tìm hiểu cách xử lý vỏ thông tại nhà bạn xem thêm tai đây nhé: Cách xử lý vỏ thông như sau:

Bất kỳ loại giá thể nào cũng vậy, sau một thời gian chúng sẽ ngậm muối do trong quá trình trồng chúng ta sử dụng phân bón. Sau một thời gian muối khoáng sẽ tích tụ ở trong giá thể, làm giá thể trở nên mặn hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến bộ rễ. Dẫn đến tình trạng xót rễ. Cho nên, định kỳ mỗi tháng hoặc 2 – 3 tháng / lần bạn nên tưới nước đẫm để rửa muối tích tụ trong giá thể.

giá thể trồng lan tốt nhất

Một số công thức phối chế giá thể trồng lan

Giá thể cho địa lan (Cymbidium)

Nguyên liệu gồm: vỏ thông, rêu, dớn, than củi, trấu sống trộn đều nhau. Sau đó bạn lấy hỗn hợp giá thể này trộn thêm 3 – 5% đá Perlite Trân châu. Đá Trân châu có tác dụng tạo sự thông thoáng nhưng cũng hỗ trợ giữ nước và dinh dưỡng cho cây phát triển.

Lan Ngọc điểm

Hỗn hợp giá thể dớn, đá Perlite trân châu, vỏ thông, đá bọt pumice với tỷ lệ 1 : 1: 1: 1 phân bố theo kích size từ nhỏ đến lớn sẽ tạo nên hỗn hợp giá thể thông thoáng và giữ ẩm phù hợp cho lan ngọc điểm.

Lan hồ điệp

  • Rêu rừng hoặc dớn trắng: phủ mặt
  • Đá pumice size 10 – 20 mm: 10 – 20%
  • Vỏ thông size trung: 80 – 90%
vỏ thông đã xử lý

Công dụng của đá pumice

Đá bọt Size 10-20 mm được sử dụng làm giá thể trồng hoa lan. Đá bọt rất nhẹ và thông thoáng, dùng để trộn với vỏ thông và các nguyên liệu khác để làm giá thể trồng lan, các size nhỏ như 5 – 8mm được dùng để ươm kei. Các size 10 -20 mm được dùng để trộn giá thể trồng các loại lan lớn như hồ điệp, cát lan, địa lan…Bề mặt của viên đá pumice có nhiều lỗ hổng giúp cho bộ rể hoa lan dễ dàng bám lên và hấp thu nước từ viên đá pumice. Để trồng hoa lan, người ta thường sử dụng với tỷ lệ 10 – 30%.

Vỏ thông trồng các loại cây khác

Vỏ thông để làm gì? Ngoài làm giá thể trồng lan, vỏ thông cũng được sử dụng để trồng các loại cây khác như: xương rồng, sen đá, hoa hồng,..Vỏ thông được phối trộn cùng với đất trồng, phân bón, mụn dừa, đá perlite, pumice sẽ tạo thành hỗ hợp tơi xốp thoát nước tốt để trồng xương rồng sen đá. Đối với đất trồng hoa hồng, vỏ thông sẽ được phối trộn với tỷ lệ 10 – 20% cùng với đất trồng, phân bón. Hỗn hợp này sẽ rất tơi xốp và thoát nước tốt. Thông thường vỏ thông dùng cho mục địch này bạn nên chọn size hạt đỗ.

Xem thêm: Trồng lan cần những gì?

Vỏ thông dùng làm lớp phủ

Vỏ thông được sử dụng để làm lớp phủ trang trí cảnh quan sân vườn. Lớp phủ vỏ thông sẽ giữ ẩm, cung cấp mùn hữu cơ cho đất khi phân hủy. Ngoài ra, trong vỏ thông cũng chứa một ít tinh dầu, mùi hương của vỏ thông sẽ làm cho một số côn trùng không thích. Cho nên, khi sử dụng vỏ thông làm lớp phủ cũng hạn chế một số loại côn trùng gây hại cho cây trồng.

Vỏ thông sử dụng làm lớp phủ

Như vậy, với những thông tin trên, vothong.com đã giúp bạn giải đáp “vỏ thông để làm gì?”. Khi bạn hiểu rõ đặc tính và công dụng của các loại vật liệu, bạn sẽ dùng chúng rất hiệu quả. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết nhé!

Similar Posts