Chưa được phân loại

Kinh Nghiệm Trồng Và Chăm Sóc Lan Phi Điệp

lan phi điệp

Lan phi điệp hay còn được gọi với một số tên khác như: giã hạc hay giả hạc. Loài cây này thuộc dòng họ hoa lan được rất nhiều dân chơi ưa chuộng bởi vẻ đẹp lộng lẫy của chúng. Với những kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan phi điệp tốt chắc chắn sẽ cho ra những giỏ hoa đẹp mắt nhất.

GIỚI THIỆU LAN PHI ĐIỆP

lan phi điệp

Lan phi điệp: có tên khác là Dã hạc, Giả hạc. Tên khoa học của nó là Dendrobium anosmum) mọc tự nhiên ở các khu rừng nhiệt đới. Đây là loại hoa có vẻ đẹp hài hòa và tinh tế.

Lan phi điệp có một số dòng chủ đạo chính là phi điệp vàng, phi điệp tím, phi điệp đột biến gen và phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ. Mỗi dòng đều có một số điểm nổi bật riêng.

CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA LAN PHI ĐIỆP

Phi điệp thuộc dòng lan thân thòng vì chúng không mọc hướng lên mà hướng ngọn xuống đất như thác nước. Độ dài thân cây thường nằm trong khoảng từ 30 – 100cm. Thân cây to khỏe cỡ ngón út, ngón trỏ. Nhưng cũng có loài thân dài đến 1,8m và thân to bằng ngón cái.

Loại hoa này có thân mọng nước, lá có chiều dài khoảng 10cm, rộng từ 4 – 8cm. Thường mọc so le nhau hoặc lệch nhau đôi chút. Có chấm tím trên thân tơ thường tập trung ở nách lá thành một vạch tím sẫm. Trên lá cây cũng có chấm tím.

Màu chủ đạo của hoa lan phi điệp là màu trắng và tím. Hay người ta thường gọi chúng với tên gọi phi điệp 5 cánh trắng hay phi điệp tím…

Thời điểm cây rộ hoa là cuối xuân cho đến đầu hè. Kích thước hoa từ 6 – 10cm. Tuy đẹp nhưng thời gian lưu hoa khá ngắn. Chỉ tầm 15 – 20 ngày tùy vào tình hình khí hậu có thuận lợi hay không rồi sẽ tàn. Hương hoa khá thơm, mùi thơm rất dễ chịu nên chúng rất được ưa chuộng.

LỢI ÍCH CỦA LAN PHI ĐIỆP MANG LẠI

lan phi điệp

Lan phi điệp làm cảnh, trang trí cho ngôi của bạn thêm nhiều màu sắc, nhìn bắt mắt và tươi mới. Tạo cảnh quan đẹp, thu hút

Đây là loại hoa có tác dụng chữa một số bệnh hiệu quả. Là bài thuốc để hỗ trợ điều trị các bệnh suy nhược thần kinh, đau đầu mệt mỏi, giảm stress. Chữa các bệnh về đường hô hấp như: ho, viêm họng, sốt, cảm thời tiết,… Các bệnh về xương khớp, đặc biệt là ở người già. Ngoài ra còn có lợi cho nam giới trong việc chữa trị sinh lực, mộng tinh, di tinh

Đặc biệt phi điệp còn được dùng để điều chế các loại nước hoa, mỹ phẩm, rất tốt cho việc chăm sóc sắc đẹp của phái nữ

Ngoài ra còn được dùng để trang trí trong các buổi tiệc lớn như: hội họp, đám cưới, trang trí xe hoa,… Kết hợp với các loại hoa khác làm quà tặng ý nghĩa cho người thân trong các dịp quan trọng như: khai trương, kỉ niệm,…

KINH NGHIỆM TRỒNG LAN PHI ĐIỆP

Chọn thời điểm trồng:

Thời điểm trồng tốt nhất, ít hại cây nhất chính là vào mùa ngủ của giả hành. Nghĩa là từ khi giả hành tơ trụi hết lá cho tới khi sắp nảy mầm ở gốc. Ví dụ hoa nở mùa xuân thì tháng 11 âm lịch tới tháng 2 âm lịch năm sau. Nếu hoa nở mùa hè thì nên trồng hoặc ghép vào cuối xuân đầu hè.

Đa phần chúng ta thường chọn trồng lan phi điệp vào dịp cuối năm và thường trồng trong chậu để tôn được dáng, thế của cây hơn.

Có thể trồng lan phi điệp bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên mức độ phát triển sẽ không bằng trồng đúng mùa và có thể làm lệch mùa hoa hoặc cây lan sẽ bị chột.

Xử lý giá thể:

Trồng ở những nơi thoáng mát, dễ thoát nước tránh tình trạng ứ đọng, ngập nước. Nên trồng trong chậu kích thước vừa phải, đừng quá to vì rễ lan thích được gò bó. Rễ nào mọc ra ngoài, bạn nên cắt hoặc vắt vào trong chậu.

Có thể tận dụng chậu gỗ, hoặc vỏ của các loại thực vật dễ kiếm như: vỏ thông, vỏ dừa,… vì chúng có đặc tính dễ thoát nước, không gây ngập úng cho cây. Ngoài ra còn có viên đất sét nung, đá pumice,..

Đá bọt pumice trồng lan. Đá pumice Namix

Trước khi trồng phi điệp, cần tiến hành trộn đất với hỗn hợp mùn cưa, phân chuồng ủ mục, than củi,… ủ trong vòng 10 ngày để tạo độ dinh dưỡng trong đất.

Xử lý giống cây:

Tỉa bớt rễ của cây giống để rể lại khoảng 2 – 4cm

Loại bỏ những phần rễ bị hư, thối hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh, để tránh các loại sâu bệnh gây hại.

Xử lý giống với các chế phẩm kích thích, thuốc diệt nấm, sâu bệnh để kích thích khả năng sinh trưởng,đề kháng, nhằm đề phòng các mầm bệnh

BÍ QUYẾT CHĂM SÓC LAN PHI ĐIỆP

lan phi điệp

Tưới nước: Sau khi trồng lan ta có thể treo chúng lên và phơi nắng nhẹ chưa cần tưới nước luôn. Tùy vào thời tiết trong năm mà ta tưới nước với lượng khác nhau. Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, nên tưới nước cho cây từ 3 – 4 lần/ngày để đảm bảo cây có đủ độ ẩm để phát triển. Vào mùa thu và mùa xuân, thời tiết trở nên ẩm, giảm lượng nước tưới cũng như số lần tưới xuống. Thông thường vào những mùa này nên tưới 1 tuần/1 lần. Mùa đông, là thời kỳ cây chuẩn bị ra hoa. Vì vậy để cây ra hoa đúng mùa bạn nên hạn chế tối đa nước tưới cho cây 2 tuần/lần. Bạn nên sử dụng dàn tưới phun sương để chăm sóc cho lan phi điệp, vừa tiện lợi lại mang lại hiệu quả

Bón phân: Có thể dùng phân vô cơ hoặc hữu cơ. Tuy nhiên lan phi điệp không ưa phân hữu cơ nhiều nitrogen

Ngoài ra cần chú ý đến các yếu tố ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm sao cho phù hợp với điều kiện phát triển của lan phi điệp

Như vậy với kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan phi điệp trên đây. Các bạn có thể có thêm nhiều kiến thức về loại lan phi điệp. Từ đây có thể tự mình trồng và chắm sóc một loại lan phi điệp nào đó.

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts