Chưa được phân loại

Nguyên Nhân Hiện Tượng Vàng Lá Trên Lan

lan vàng lá

Lan là loài cây rất được ưa chuộng và yêu thích bởi vẻ đẹp hút mắt và hương thơm quyến rũ. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc lan không phải điều dễ dàng ai cũng làm được. Hiện tượng cây lan bị vàng lá là một lời báo động rằng cách chăm sóc cây lan của chúng ta đang gặp phải vấn đề. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng lan bị vàng lá?

HIỆN TƯỢNG VÀNG LÁ LÀ GÌ?

lan vàng lá

Loài cây cũng giống như con người vậy. Khi con người ốm thì sẽ có những biểu hiện kèm theo và các loài cây cũng vậy. Cây trồng cũng thường bị yếu tố ngoại cảnh tác động dẫn tới bị “ốm”. Một dấu hiệu nhận biết đó là khi thấy lá cây chuyển màu vàng (trừ các loại cây thay lá).

Bệnh vàng lá ở cây lan rất phổ biến và hầu như ai trồng lan cũng gặp phải vấn đề này. Nhiều người lại lầm tưởng rằng có thể do thời chuyển mùa nên dấu hiệu vàng lá ở lan là bình thường. Dẫn đến tình trạng cây bị vàng lá cục bộ, thậm chí chết dần.

NGUYÊN NHÂN HIỆN TƯỢNG VÀNG LÁ Ở LAN

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vàng lá ở lan. Tuy nhiên theo các chuyên gia về cây trồng cho biết với cá thể lan rất dễ bị bệnh do những yếu tố môi trường tác động.

Quá nhiều ánh nắng trực tiếp

Dù lan là loài cây ưa nắng nhưng nếu treo lan ở khu vực quá nhiều ánh sáng. Lá lan tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời liên tục nhiều giờ thì cũng không tốt sẽ làm cho lá mất dần nước, dẫn đến vàng lá và khô cháy.

Nguồn ánh sáng tự nhiên mà cây lan cần là ánh nắng mặt trời gián tiếp, với cường độ sáng không cao, vừa phải.

Cách khắc phục hiện tượng này là di chuyển lan vào chỗ thoáng mát, thoáng đãng là tốt nhất. Nếu có quá nhiều ánh sáng và ánh sáng chiếu trực tiếp thì nên có giải pháp che chắn bằng bạt, màn che, lưới che để giảm bớt cường độ ánh sáng chiếu lên cây lan.

Nhiệt độ cao liên tục

lan vàng lá

Nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm hiệu quả của các quá trình trao đổi chất trong cây. Hậu quả là sẽ làm cây lan bị căng thẳng, dẫn đến sốc nhiệt. Lúc này, lá lan sẽ chuyển sang màu vàng nhăn nheo.

Cách khắc phục tình trạng này là trong khu vườn của chúng ta hãy giữ ẩm cho cây phát triển tốt hơn. Đồng thời tạo ra sự thông thoáng riêng của khu vườn

Dư thừa lượng nước tưới

Lan là một loại cây sợ nước. Bạn chỉ cần tưới một lượng nước đủ ẩm để cây phát triển. Nếu thấy lá lan bị vàng nhăn nheo, rễ mềm và ngả nâu thì nên xem xét lại lượng nước tưới đã quá dư.

Ngoài ra chất lượng nước tưới cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng của cây lan. Nếu tưới lan bằng nước cứng, nước không sạch, hay nguồn nước máy có quá nhiều Clo sẽ hạn chế sự phát triển của bộ rễ, dẫn đến cây lan bị vàng lá.

Bón quá nhiều phân thuốc

lan vàng lá

Cây lan có thể bị ngộ độc phân do bón quá nhiều phân. Khi phun thuốc kích thích ra rễ thì cây sẽ phát triển. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều cây lan sẽ bị vàng lá bất thường, vàng loang lổ trên lá, vàng cả lá non.

Lá lan già và rụng tự nhiên

Những lá lan ở sát gốc sẽ già, chuyển sang vàng rồi rụng đi, và sẽ được thay thế bởi cá lá kế cận, đó là điều hoàn toàn bình thường đối với lan đơn thân. Còn rụng lá chuẩn bị ra hoa với những dòng lan đa thân.

Trên đây là các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc rụng lá ở lan. Hi vọng rằng qua đây các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan sao cho chúng phát triển tốt nhất.

Đọc Thêm:

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts