Chưa được phân loại

Hiệu Quả Của Việc Sử Dụng Đá Perlite Trồng Lan

Đá Perlite Trồng Lan

Bạn đã biết đến việc sử dụng đá perlite trồng lan chưa. Việc làm này đã rất phổ biến ở các nước phát triển bởi những hiệu quả vượt trội mà nó mang lại. Hãy cùng vothong.com đi tìm hiểu về phương pháp trồng lan đặc biệt này nhé.

Mô Hình Dùng Đá Perlite Trồng Lan Tại Canada

Đá Perlite Trồng Lan

Đá Perlite hay còn gọi là đá trân châu. Là một loại giá thể được sử dụng rất phổ biến ở quy mô công nghiệp. Tại rất nhiều nước phát triển trên thế giới. Đá Perlite có tác dụng làm xốp tuyệt vời nhờ vào cấu trúc thể hang. Giúp ngậm nước, chất dinh dưỡng, điều hòa nhiệt độ, độ ẩm. Từ đó khiến bộ rễ của hoa lan phát triển mạnh. Rất thích hợp cho việc trồng các loài hoa cần bộ rễ thoáng khí và độ ẩm như lan.

Theo báo cáo thực tế do tiến sĩ homas Wally và Tiến sĩ Barb Thomas công bố. Đã kết luận rằng dùng đá perlite trồng lan vô cùng hiệu quả. 2 Tiến sĩ đã thực hiện nghiên cứu tại các khu vường trồng lan tại đảo Charles, West Vancouver, Canada. Kết quả của cuộc nghiên cứu này được công bố trong nghiên cứu có tên gọi “Mô hình trồng Lan trên giá thể đá Perlite (đá trân châu)

Đá Perlite Trồng Lan
Trồng lan bằng đá trân châu rất hiệu quả

Kết thúc thí nghiệm cho thấy trồng lan trên đá Perlite cho kết quả rất tốt. Thậm chí còn vượt trội hơn một số loại giá thể cùng được nghiên cứu. Đây mở ra một hướng đi mới cho những người trồng lan khi đã có cơ sở tin cậy hơn về giải pháp sử dụng đá Perlite trồng lan.

So Sánh Hiệu Quả Trồng Lan Sử Dụng Đá Perlite Với Các Loại Giá Thể Khác

Bài báo cáo đã tóm tắt kết quả thành công xuất sắc trong 5 năm nghiên cứu sự phát triển của lan tại đảo Charles. Sử dụng chậu trồng đá Perlite với kích thước trung bình.

Phương pháp này có thể áp dụng trông tất cả các chi chủ yếu của lan. Đá trân châu cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng cho cây. Bằng việc tận dụng tối da khả năng tạo mao dẫn của đá Perlite. Một chi tiết tuyệt vời từ phương pháp trồng lan này là: Lan không bao giờ bị thừa nước và được thông khí hoàn hảo.

Bảng so sánh các kết quả thu được khi trồng lan bằng đá perlite và trồng bằng các giá thể khác:

Đá Perlite Trồng Lan

Kết quả thu được cho thấy hiệu quả vượt trội ở hầu hết các chỉ tiêu khi sử dụng đá perlite so với các loại giá thể khác như vỏ thông, mùn tào, than bùn,….

Hơn nữa đá perlite là nguyên liệu tự nhiên. Rất thân thiện với mội trường và người sử dụng.

Đá Perlite Trồng Lan

Hướng Dẫn Sử Dụng Đá Perlite Trồng Lan

Chuẩn bị và xử lý đá Perlite

Kích thước đá Perlite trồng lan tối ưu có đường kính 3-5 mm (khoảng 1/8 inch). Nên xử lý đá Perlite bằng cách đổ vào bồn chứa dung dịch nước và phân bón đã hòa tan. Sau đó khuấy đảo trong nước nhiều lần. Lược bỏ các hạt đá trân châu nổi. Phần đá perlite còn lại sẽ được sử dụng trồng lan.

Đá Perlite có khả năng ngăn ngừa nén chặt rất tốt. Bằng chứng là không có trường hợp nào đá Perlite đã xử lý bị nén chặt sau ba năm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm

Đá Perlite Trồng Lan

Trồng Lan vào giỏ treo và chậu

Để lan có sự phát triển tốt nhất thì người trồng lan nên sử dụng chậu chuyên dùng trồng lan và giỏ treo. 

  • Giỏ treo 10 inch (25 cm), cho đá perlite vào gần đầy giỏ, cách miệng giỏ khoảng 2 inch (5 cm).

Dùng các vật liệu bọc quấn quanh dây treo và để hở ở trên để dễ dàng di chuyển khi cần. Nên tưới nước từ dưới chậu trong sáu tuần đầu tiên. Sau đó bọc được loại bỏ và chăm sóc bình thường. Thời điểm thay chậu tốt nhất khi cây bắt đầu phát triển.

So với các giá thể khác thì trồng lan bằng perlite cần đặt sâu hơn một chút. Nên sử dụng thêm sỏi để giữ nhánh lan vững chắc và giúp làm giảm sự bay hơi. Khi cần thêm không gian cho lan phát triển thì hãy nên thay chậu. Việc chuyển lan từ chậu đá perlite này sang chậu khác cũng không quá khó khăn.

  • Trồng trên khay: Khay cần có chiều rộng luống khoảng 8 inch (20 cm) làm bằng gỗ, lót màng PE 6 ly và có lỗ thu nước cách đáy 4cm để luống có thể dự trữ nước. Dung dịch thừa được tái sử dụng.

Cách chăm sóc cho lan

Trồng lan cần được tưới đủ nước để tránh làm chậu bị khô. Việc sử dụng Perlite giúp loại bỏ tình trạng úng nước. Không những thế sẽ ngăng chặn được tình trạng bệnh trên lan. Nhờ vào việc kiểm soát được nước của đá perlite. Dưới đây là bảng hướng dẫn các thành phần dung dịch phân bón phù hợp với hầu hết các loại lan khi trồng trên đá trân châu.

Đá Perlite Trồng Lan
Bảng mô tả thành phần dinh dưỡng trong dung dịch sử dụng cho hoa lan, trồng trên đá Perlite

Dung dịch tưới cho lan có được nhờ pha chế 1 phần Ca(NO3)2 với 2 phần phân bón Plant Prod 7-11-27 hoặc 2 phần Peters 5-11-26, pha loãng đến khi có được dung dịch có độ dẫn E.C 600µmhos. Hoặc có thể dùng phân Dyna-Gro 7-9-5 ở E.C 600, dù sẽ ít Canxi, ma giê, đủ thỏa mãn nhu cầu phân bón cho sự phát triển của Lan. Với hầu hết lan, pH dung dịch cuối nên từ 5.8 đến 6.4

Với bài viết trên hi vọng đã giúp người trồng lan hiểu hơn về việc sử dụng đá perlite trồng lan. Chúc bạn sẽ thành công với phương pháp này nhé.

Xem thêm: Hướng Dẫn Trồng Lan Từ Xơ Dừa

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts