Chưa được phân loại

Cách trồng lan Coelogyne và cách chăm sóc ra hoa

cách trồng lan Coelogyne và chăm sóc

Lan Coelogyne (lan thanh đạm) bao gồm khoảng 200 loài. Hầu hết các loài đều dễ trồng và cho hoa thơm, lâu tàn nên được nhiều người chơi hoa ưa chuộng. Vậy cách trồng lan Coelogyne và cách chăm sóc như thế nào, cùng vothong.com tìm hiểu nhé.

Đặc điểm của lan Coelogyne

Các loài Coelogyne phân bố từ Ấn Độ qua Đông Nam Á, tây nam Trung Quốc, Philippines và các đảo của Indonesia đến xa về phía đông như New Guinea và các đảo ở phía nam và đông Thái Bình Dương. 

Chi này thiếu phần gốc hình túi của cánh giữa hoa phong lan, phần cuối của môi dưới (hoa), một đặc điểm điển hình có ở các chi khác trong phân loài Coelogyne. Môi tự do có các thùy bên cao dọc theo phần đáy của môi và nhẵn, có răng hoặc sừng.

Chi này có giả hành với một hoặc hai lá xếp ly. Các giả hành này có kích thước khác nhau và hầu hết có dạng hình trứng và có thể nằm gần nhau hoặc cách xa nhau trên thân rễ. Các lá cũng có thể gần nhau hoặc xa nhau.

Cụm hoa có màu sắc sặc sỡ, màu điển hình của chi này là màu trắng, từ nâu hơi nâu đến xanh lục, và đôi khi có tông màu hồng đào. Tất cả các loài đều có bốn ống phấn.

Hoa lan Coelogyne thường có mùi hương ngọt ngào, thu hút các loại côn trùng thụ phấn khác nhau, chẳng hạn như ong, ong bắp cày và bọ cánh cứng.

Những loài lan này thường nở vào cuối mùa đông và mùa xuân. Một số loài có thể ra hoa nhiều lần trong năm.

Nếu chúng ta hiểu rõ về các đặc điểm của cây thì cách trồng lan Coelogyne sẽ dễ hơn nhiều.

Cách trồng lan Coelogyne

Dụng cụ trồng lan Coelogyne

Cách trồng lan Coelogyne thường được trồng trong chậu hoặc trong giỏ gỗ.

Nên chọn những loại chậu có kích thước và hình dáng phù hợp để cây phát triển tốt nhất.

Giá thể trồng lan Coelogyne

cách trồng lan Coelogyne pumice Namix

Cách trồng lan Coelogyne có thể sử dụng hỗn hợp giá thể như vỏ cây thô như vỏ thông, với rêu sphagnum, xơ dừa.

Ngoài ra, hiện nay giá thể trồng lan có thể phối trộn thêm đá perlite, đá pumice, những loại đá này đều thông thoáng, tơi xốp, có khả năng giữ ẩm rất tốt để trồng lan.

Đá Pumice có khả năng giữ nước tốt hơn đất sét nung, hoa lan cần thoát nước tốt nhưng lại giữ ẩm thì đá pumice là một lựa chọn thích hợp. Đá Pumice Namix có kích thước hạt là 10-20 mm chuyên để trồng hoa lan và lót đáy chậu hoa.

Cách trồng lan Coelogyne

Chọn những khóm lan Coelogyne khỏe mạnh. Dùng kéo sắc bén cắt tỉa bỏ bớt rễ tươi cho gọn và cắt bỏ sát gốc rễ khô.

 cách trồng lan Coelogyne

Tiến hành cho giá thể trồng vào 1/2 chậu rồi đặt khóm lan Coelogyne vào điều chỉnh cho cân đối.

Sau đó thêm chất trồng mịn nhỏ đổ nhẹ vào xung quanh gốc cây, vỗ nhẹ miệng chậu để các hạt nhỏ lấp kín chỗ hổng quanh gốc.

Bạn có thể phủ đều thêm một lớp rêu để giữ ẩm cho cây trong quá trình chăm sóc

Sau khi trồng xong, lau mặt lá nếu bẩn và tiến hành tưới nước cho cây.

Lưu ý các loài có vòi hoa rủ thì cần lưu ý không gian cần có cho vòi hoa.

Cách chăm sóc lan Coelogyne

Bên cạnh nắm rõ được cách trồng lan Coelogyne thì việc chăm sóc cho lan sau trồng cũng rất quan trọng.

Nhiệt độ và ánh sáng

Nhiệt độ: Vào ban ngày, lan Coelogyne thích nhiệt độ trong khoảng từ 26-29 ° C. Giờ vào ban đêm phải mát hơn để cây của bạn phát triển mạnh và nhiệt độ từ 12-18 ° C. Bạn không bao giờ được để nhiệt độ vượt quá 30 ° C hoặc dưới 10 ° C vì chúng sẽ không chịu được.

Ánh sáng: Coelogyne phát triển mạnh trong bóng râm đến ánh sáng thấp hoặc trung bình. Tuy nhiên, chúng thích hợp cường độ ánh sáng cao nhưng phải được che chắn để giả hành tích trữ thức ăn.

Không cho lan tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi trồng trong nhà, bạn nên đặt chúng cách xa cửa kính một chút và có thể che mát bằng lưới.

Lá của chúng dễ bị cháy xém và những mảng màu vàng hoặc nâu khi bị cháy nắng.

cách trồng lan Coelogyne ra hoa

Nước tưới và độ ẩm

Vào những tháng mùa hè, đối với cây trồng trong chậu, hãy tưới nước cho chúng một hoặc hai lần một ngày. Đối với cây gắn trên tường nên tưới nước vài lần trong ngày để giữ ẩm. Bạn cũng có thể dùng khay chứa nước bên dưới chúng để giữ độ ẩm từ 60% đến 70%. 

Trong những tháng mùa đông hãy tưới nước cho đủ ẩm và không bị đọng nước. Nếu bạn nhận thấy các giả hành chuyển sang màu nâu, chúng đang nhận quá nhiều nước. 

Các chồi mới mọc có các lá cuộn chặt có xu hướng giữ nước. Cần chú ý tránh đọng nước khi mọc mới.

Phân bón

Bạn có thể bón phân cân đối như 20-20-20, ½ muỗng cà phê cho cây, bón cách tuần. Xả nước sạch cho chậu mỗi tháng một lần để ngăn ngừa sự tích tụ muối và khoáng chất.

Ngay trước khi cây bắt đầu ngủ đông, hãy chuyển sang phân bón có hàm lượng kali cao hơn để khuyến khích sự phát triển mạnh mẽ vào mùa xuân.

Khi cây chuyển sang trạng thái ngủ đông, bạn có thể cắt giảm việc bón phân xuống còn ba tuần một lần.

Sâu bệnh hại

Cũng như các loài lan khác, Coelogyne cũng dễ mắc một số bệnh hại như bệnh đen thân cây lan, bệnh đốm lá, bệnh thán thư, bệnh thối mềm vi khuẩn, thối nâu vi khuẩn hay đốm vòng.

Biện pháp phòng các bệnh do nấm là tránh để cây lan bị đọng nước và tạo môi trường thông thoáng cho cây nhé.

Rệp vảy thường bám trên các thân giả hành còn. Bọ trĩ thì thường gây hại chủ yếu trong mùa nắng. Vì vậy bạn nên thường xuyên theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời sâu hại lan nhé.

Xem thêm: https://namix.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-cham-soc-dia-lan-ra-hoa/

Giá trị của lan Coelogyne mang lại

cách trồng lan Coelogyne đơn giản

Tác dụng y học

Y dược cổ truyền Tàu dùng tất cả các bộ phận của cây và giả hành để làm thuốc. Vị thuốc có vị ngọt hoặc cay, tính mát với các tác động “chỉ khái, hóa đàm”, “thư cân, chỉ thống”, chỉ huyết, thanh nhiệt.

Tất cả các bộ phận của cây và giả hành được giã nát dùng đắp vết thương khi bị té ngã, ngoại thương xuất huyết. Giả hành phơi khô sắc uống trị ho, sưng khí quản.

Giá trị kinh tế

Coelogyne là nguồn gen quý hiếm và độc đáo. Hoa khá to đẹp và tỏa hương. Vì vậy được dân chơi hoa ưa chuộng trồng làm cảnh.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong cách trồng lan Coelogyne và cách chăm sóc chúng. Chúc các bạn thành công và tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của vothong.com nhé.

Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp vật tư nông nghiệp Namix để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Similar Posts