Chưa được phân loại

Kỹ thuật đúng khi trồng lan cần những gì?

trồng lan cần những gì

Hoa lan là một trong những loài hoa được nhiều người săn đón bởi vẻ đẹp và giá trị của nó mang lại. Nhiều bạn thắc mắc trồng lan cần những gì? Cho nên, Namix xin mạng phép chia sẻ những kỹ thuật khi trồng lan để giúp các bạn chăm sóc hoa lan dễ hơn.

Tổng quan về hoa lan

Để có quy trình kỹ thuật chăm sóc phù hợp khi trồng lan bạn cần xác định những vấn đề cơ bản sau:

Phân loại hoa lan

Hoa lan có rất nhiều chi, loài. Do vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định hoa lan mình trồng thuộc nhóm nào. Từ đó, sẽ nắm được những nguyên tắc chung khi chăm sóc.

Cây hoa Lan (Orchid sp.) thuộc họ Phong lan (Orchidaceae); bộ lan (Orchidales); lớp một lá mầm Monocotyledoneac.

hoa lan đẹp

Dựa theo đặc điểm hình thái cây có thể chia làm 2 nhóm:

  • Lan đơn thân: là nhóm chỉ tăng trưởng về chiều cao, làm cho thân dài mãi. Trong nhóm này được chia tiếp thành 2 nhóm phụ: nhóm lá mọc đối (Vanda, Aerides, Phalaenopsis…); nhóm lá dẹp thẳng hoặc tròn (Papilionanthe, Luisia…)
  • Lan đa thân: là nhóm tăng trưởng liên tục, cây có nhiều hơn 1 thâng. Dựa vào cách ra hoa nhóm này được chia tiếp thành: nhóm ra hoa phía trên: Cymbidium, Dendrobium, Oncidiu; nhóm ra hoa ở đỉnh: Cattleya, Laelia, Epidendrum. Ngoài ra còn có một số giống mang tính chất trung gian như: Centropetatum, Phachyphllum, Dichaea…

Căn cứ vào môi trường sống, hoa lan được chia làm 3 loại:

  • Địa lan: cây sống trong môi trường đất hoặc giá thể có đặc tính gần giống đất
  • Phong lan: lan sống trên các cây, rễ trần, không cần phải có giá thể
  • Bán địa lan: cây có thể sống được cả 2 môi trường trên
Phân loại hoa lan

Xem thêm: Những điều cần biết về vỏ thông trồng hoa lan

Điều kiện sinh thái của hoa lan

Thật ra khi các bạn biết được đó là giống lan nào thì sẽ biết được môi trường sống của chúng. Điều kiện sinh thái bao gồm các yếu tố như: khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng), đất, giá thể….

Đa số các loài lan đều là các giống lan rừng được thuần hóa. Để lan phát triển tốt chính là tạo một tiểu khí hậu ở nơi trồng gần giống như nơi sống nguyên thủy của chúng.

Trồng lan cần những gì?

Tiếp theo, để trồng lan bạn cần có chậu và giá thể trồng.

Chậu trồng lan phù hợp

Đối với các dòng địa lan, bạn có thể chọn các loại chậu nhựa, chậu sứ, chậu đất nung có lỗ thoát nước ở dưới. Đối với các dòng phong lan thì nếu không chậu thì đáy và xung quanh chậu đều có lỗ, khoảng trống để không khí lưu thông, hoặc bạn ghép chúng lên các mảng gỗ. Loại gỗ thường dùng là gỗ vú sữa.

Giá thể trồng lan tốt nhất

Có rất nhiều giá thể để phối trộn cho lan như: vỏ thông, đá bọt, đất nung, vỏ đậu phộng, dừa miếng, perlite trân châu, than củi,…

giá thể trồng lan tốt nhất

Nguyên tắc khi trộn giá thể cho lan là

  • Cây lớn dùng giá thẻ size lớn, cây nhỏ dùng giá thể nhỏ
  • Giá thể giữ ẩm nhưng phải thoát nước tốt và thông thoáng
  • Không chứa mầm bệnh, độc tố có hại cho lan
trồng lan với đá perlite

Xem thêm: Cách xử lý vỏ thông trồng lan

Cách chăm sóc cho hoa lan

Bón phân đúng cách cho lan

Tuỳ theo từng độ tuổi của lan và nhu cầu dinh dưỡng trong mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Bón phân cho lan bạn nhớ nguyên tắc “ Ăn ít nhưng ăn thường xuyên và đều đặn”. Nguyên tắc khi trồng hoa lan là bón phân cũng phải dựa theo mùa vụ và thời tiết trong ngày. Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng trên nhãn bao bì của từng loại phân. Tuỳ theo tính chất của giá thể để lựa chọn loại phân bón rễ sao cho phù hợp.

bón phân đúng cách cho lan

Các giai đoạn bón phân cho hoa lan:

Giai đoạn 1: Cây từ ngày nuôi cấy mô đến khi đủ tiêu chuẩn ra vườn ươm ( 4 – 8 tháng).

Giai đoạn 2: từ khi cây tách ra khỏi bình mô cho đến khi ra khỏi vườn ươm (4 -6 tháng).

Giai đoạn 3: Cây được đưa ra vườn sản xuất đến khi đạt độ tuổi trưởng thành nhất định có thể ra hoa

Giai đoạn 4: được tính từ tháng tiếp theo của giai đoạn 3 chuyển qua hoặc tính từ trước khi cây đơm hoa 3 tháng ( kéo dài trong khoảng 3 tháng )

Giai đoạn 5: khi cây nhú phát hoa đến khi hoa nở hoàn toàn ( toàn bộ nụ hoa trên phát hoa đã nở rộ hết ). Thời gian duy trì từ 2-3 tháng tuỳ theo loài lan, thời tiết và cả khí hậu ở mỗi vùng.

Tưới nước đúng cách cho lan

Chế độ nước tưới là một trong những kỹ thuật cần nắm bắt khi trồng lan. Bởi vì tưới nước không đúng cách chính là nguyên nhân gây ra nấm bệnh, thối nhũn, chết cây. Để hiểu rõ hơn về những kỹ thuật tưới nước cho lan, bạn xem “tại đây” nhé.

tưới nước đúng cách cho lan

Hy vọng với bài viết này, vothong.com đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Kỹ thuật đúng khi trồng lan cần những gì?”. Chúc các bạn thành công!

Similar Posts