Chưa được phân loại

Vỏ cây thông dùng để làm gì? Những điều cần biết về vỏ thông

vỏ thông dùng để làm gì

Dạo gần đây xung quanh bạn xuất hiện khá nhiều về vỏ cây thông, chúng được bàn tán về công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên bạn chưa rõ về chúng ra sao? Vỏ cây thông là gì? Được hình thành như thế nào? Với bài viết sau đây và cùng tìm hiểu vỏ cây thông dùng để làm gì? Những điều cần biết về vỏ thông.

Vỏ cây thông là gì?

Vỏ cây thông là là lớp vỏ ngoài bám xung quanh thân cây thông. Thu hoạch vỏ thông từ những vỏ thông đã già sau đó tự rụng xuống, hoặc chúng được tách từ những cây thông đã già. Sau vỏ thông được mang về xử lý phù hợp với từng mục đích cũng như công dụng khác nhau.
Theo nghiên cứu đã chỉ ra: trong vỏ thông có chứa resin – chất có tính sát khuẩn cao, lâu mục, ít mầm bệnh và các loại nấm và đặc biệt không đóng rêu.
Với ưu điểm vượt trội, vỏ thông ứng dụng rộng rãi trong ngành khác nhau. Cụ thể vỏ cây thông dùng để làm gì?

vỏ cây thông

Vỏ thông có mấy loại?

Vỏ thông có 2 loại cơ bản: Vỏ cây thông 2 lá và vỏ cây thông 3 lá
Vỏ cây thông 2 lá: Thuộc cây thông nhựa – Pinus merkusii Jungh. et de Vriese, thuộc họ Thông – Pinaceae. Vỏ cây thông 2 lá thường xù xì từng cục, khá cứng. Được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau, phổ biến là băm nhỏ trộn cùng xơ dừa hoặc dớn sợi làm giá thể trồng lan. Vỏ cây thông 2 lá khá bền, thời gian sử dụng 4 – 6 năm mới mục.
Vỏ cây thông 3 lá: Thuộc họ Thông – Pinaceae có tên khoa học – Pinus kesiya Royle ex Gordon (P. khasya Hook. f.). Vỏ cây thông 3 lá được cấu tạo từng lớp từng lớp chồng lên nhau. Vỏ cây thông 3 lá khá sắc , khi bóc không cẩn thận sẽ dễ bị đứt tay. Với đặc tính này khi sử dụng làm giá thể trồng lan thì rễ lan cũng dễ bị tổn thương khi gặp gió hoặc trong quá trình vận chuyển. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại vỏ thông này trên thị trường. Độ bền thường trong khoảng 2 – 3 năm.

Tác dụng của vỏ thông

Vậy vỏ cây thông dùng để làm gì? Vỏ thông mang đến nhiều lợi ích cũng như công dụng tuyệt vời ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Sức khỏe, cây trồng, ….
Vỏ cây thông mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:
Chiết xuất từ vỏ cây thông mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

  • Hỗ trợ bệnh tiểu đường
  • Đặc tính chống lão hóa
  • Cải thiện sự mãn kinh
  • Giảm huyết áp
  • Giảm sưng tấy
  • Thông cổ, tan đờm, giảm viêm xoang
  • Dưỡng da, giảm triệu chứng các bệnh da liễu
  • Ngăn ngừa cảm cúm thông thường

Với chiết xuất vỏ thông bạn chỉ cần tìm địa chỉ uy tín, tin cậy tìm mua và về sử dụng. Chiết xuất vỏ thông sẽ có nhiều cách sử dụng như uống, xông hơi, thoa lên da, tinh dầu thơm, ….

chiết xuất vỏ cây thông

*Lưu ý: Khi sử dụng uống, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý dùng quá liều lượng cho phép.

Vỏ thông – Giá thể trồng lan hoàn hảo!

Vỏ cây thông dùng để làm gì? Ứng dụng trong trồng cây như thế nào? Hiện nay vỏ cây thông được đánh giá là giá thể trồng lan hoàn hảo nhất. Vỏ thông được ưu tiên lựa chọn và sử dụng thông dụng là loại vỏ thông 2 lá. Khi sử dụng vỏ cây thông 2 lá dùng để trồng lan cây lan sinh trưởng rất mạnh, tạo môi trường thuận lợi cho cây phát triển tốt, bộ rễ vững chắc.
Vỏ thông trồng lan trên thị trường cũng có 2 loại: vỏ thông đã được xử lý và vỏ thông chưa được xử lý.
Vậy khi bạn mua vỏ thông trồng lan chưa được xử lý, khi mua về cần xử lý vỏ thông trước.

vỏ thông giá thể trồng lan hoàn hảo

Cách xử lý vỏ thông trồng lan

Xử Lý Vỏ Thông Trồng Lan Bằng Tinh Vôi

Bước 1. Chặt hoặc băm nhỏ vỏ thông thành kích thước vừa phải
Bước 2. Ngâm vỏ thông trong nước: Ngâm khoảng 5 ngày, hoạt chất Resin trong vỏ thông được phát huy tác dụng sát khuẩn mạnh, diệt một lượng mầm bệnh trên vỏ thông.
Bước 3. Pha loãng nước vôi từ tinh vôi 98: Pha khoảng 1% (Cứ mỗi 10 gram tinh vôi cho 1 lít hoặc 1.5 lít). Tùy vào số lượng vỏ thông, dựa trên tỉ lệ pha dung dịch làm ngập vỏ thông. Ngâm trong dung dịch vôi 2 ngày.
Bước 4. Làm ráo vỏ thông: Vớt vỏ thông, để khoảng 1-2 ngày có thể dùng được

Xử Lý Vỏ Thông Bằng Cách Luộc Vỏ Thông

Chặt nhỏ vỏ thông sao cho phù hợp với loại lan bạn đang trồng. Sau đó ngâm vỏ thông trong nước sạch khoảng 3 ngày. Vớt ra ngoài, rồi cho vào nước đun sôi để luộc vỏ thông đã ngâm này trong vòng từ 1 tiếng trở lên.
Sau đó vớt vỏ thông đã luộc. Rửa sạch với nước ít nhất 02 lần, sau đó để ráo hoặc phơi khô.

cách xử lý vỏ thông trước khi trồng lan

Lưu ý khi sử dụng vỏ cây thông trồng lan

  • Vỏ thông trồng lan giữ ẩm và thoát nước tốt. Nên sử dụng vỏ thông trộn với đá pumice (đá bọt) để đảm bảo đủ ẩm cho rễ lan.
  • Vỏ thông có tính ngậm muối. Hàng tháng bạn cần xối chúng qua nước để trôi bớt muối đi để loại muối bớt đi.
  • Vỏ thông khi xử lý xong nên dùng trồng lan luôn. Để lâu gặp độ ẩm cao sẽ sinh ra lớp mốc trắng không tốt khi sử dụng trồng lan.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết vỏ cây thông dùng để làm gì? Những điều cần biết về vỏ thông. Hy vọng sau bài viết này vothong.com cung cấp cho bạn được thông tin hữu ích về ứng dụng cũng như cách xử lý vỏ thông. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên hệ với vothong.com để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé!

Similar Posts