Chưa được phân loại

Bật mí cách chọn các loại chậu trồng lan hồ điệp

Bật mí cách lựa chọn chậu trồng lan hồ điệp

Lan hồ điệp là loại lan lớn, độ bền cao và đẹp. Lan hồ điệp có nhiều màu sắc như trắng, tím, vàng, hồng sọc,…Đây là loại lan được nhiều người lựa chọn để trồng. Một trong những mẹo để trồng lan tốt là biết cách chọn các loại chậu trồng lan hồ điệp. Sau đây, vothong.com sẽ chia sẻ cho các bạn một số tips nhé.

1. Đôi nét về lan hồ điệp

Lan Hồ Điệp có tên khoa học là Phalaenopsis sp. Lan hồ điệp có khoảng 70 loài, trong đó có khoảng 44 chủng loại. Hồ điệp thuộc nhóm lan đơn thân, lá to xanh mướt, mọc đối nhau. Ngồng hoa mọc lên từ nách lá. Mỗi thân có từ 1 – 4 ngồng hoa tùy vào sức khỏe của từng cây. Thời gian từ lúc hình thành nụ hoa cho đến lúc hoa nở và tàn khoảng 3 tháng.

Xem thêm: Cách trồng lan hài cho người mới

2. Cách lựa chọn các loại chậu để trồng lan hồ điệp

Cách lựa chọn chậu trồng lan hồ điệp

Như các loại lan khác, hồ điệp cũng có các cỡ tuổi khác nhau. Thông thường, lan được chia làm 2 nhóm chính:

Giai đoạn vườn ươm: đây là giai đoạn cây được đưa từ bình nuôi cấy mô ra môi trường tự nhiên. Giai đoạn này kéo dài tầm 4 – 6 tháng. Sau đó tiến hành thay chậu lần 1.

Giai đoạn vườn sản xuất. Đây là giai đoạn cây cần nhiều dinh dưỡng để phát triển cho đến khi đủ khả năng ra hoa. Thông thường lan hồ điệp phải từ 4 lá trở lên mới có thể cho hoa.

Tùy vào độ tuổi của lan, kích thước cây chúng ta lựa chọn chậu trồng cho phù hợp. Để trồng lan hồ điệp bạn có thể lựa chọn chậu nhựa, chậu đất nung, chậu gỗ, chậu gáo dừa…

Xem thêm: Top 5 chậu trồng lan hồ điệp được ưa chuộng nhất.

Chậu nhựa trồng lan hồ điệp

Thông thường ở các vườn ươm, nhà vườn sẽ sử dụng các chậu nhựa dẻo trắng. Loại chậu này có nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi của lan. Các kích thước chậu nhựa dẻo thường gặp:

  • DL 1.1-Trắng-1 lỗ-55x60x40mm
  • DL 2.2-Trắng-3 lỗ-90x110x69mm
  • DL 3.5-Trắng-6 lỗ-105x120x80mm
  • DL 4.2-Trắng-1 lỗ-140x145x100mm

Ưu điểm của chậu nhựa trồng lan là không bị đọng nước. Do đó ,khi trồng phải cho đất cứng hoặc cho thêm các giá thể cứng để giữ đất trong chậu. Có thể treo lên ở bất kì những vị trí mát có thể treo. Chậu nhựa trồng lan được nhiều khách hàng lựa chọn vì rất nhẹ, dễ vận chuyển, giữ ẩm tốt và đặt biệt khá rẻ.

Chọn chậu có kích thướt phù hợp không to quá sẽ làm úng rễ do trữ nước nhiều hơn nhu cầu của cây, chọn chậu vừa với rễ và chiều dài thân. Chậu nhựa trong giữ nước và độ ẩm tốt hơn, nhẹ hơn và tạo điều kiện cho hệ rễ quang hợp.

Chậu nhựa dẻo trồng lan hồ điệp

Chậu trồng lan hồ điệp bạn nên chọn chậu màu trắng trong và nông để giúp cho rễ lan được phát triển thuận lợi và quang hợp tốt. Riêng đối với cây con thì bạn dùng chậu khoảng 5cm, sau 4-5 tháng khi cây con lớn thì thay chậu 8,3cm, sau 9-12 tháng khi cây lớn thì bạn đổi thành chậu 12cm.

Xem thêm: Cách trồng lan hồ điệp và chăm sóc

Các loại chậu trồng lan khác

Các loại chậu trồng hồ điệp

Ngoài chậu nhựa dẻo trắng, các bạn trồng tại nhà, số lượng ít có thể lựa chọn các loại chậu khác như:

  • Chậu nhựa cứng đen, nhiều size, nhẹ, giá rẻ. Bạn vừa treo được hoặc để giàn
  • Chậu gáo dừa thì mộc mạc, giản dị, nhẹ. Tuy nhiên, bạn cần xử lý chậu trước khi trồng
  • Chậu sứ phù hợp để trồng hồ điệp đã nở hoa, đặt trong phòng khách, văn phòng công ty, làm quà tặng khai trương. Chậu nặng, giá thành cao.
  • Chậu nhựa giả gỗ, đẹp bền, giá thành cao
  • Chậu gỗ dùng để decor trang trí, giá cao, đẹp và mang tính nghệ thuật,

Các loại chậu trồng lan hồ điệp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu mã, chủng loại, bạn tha hồ lựa chọn. Nguyên tắc chọn chậu cho lan hồ điệp đúng nhất là cây nhỏ chậu nhỏ, cây lớn chọn chậu lớn. Chậu cần có lỗ thoát nước và lưu thông không khí tốt.

Giá thể cho các loại chậu trồng lan hồ điệp

Chọn chậu trông lan cũng ảnh hưởng đến chọn các loại giá thể phù hợp cho lan. Đối với lan hồ điệp có các nguyên liệu thường được sử dụng để làm giá thể:

đá bọt pumice trồng lan kiếm

Lan hồ điệp là loại lan cần nhiều độ ẩm hơn các loại lan khác. Giá thể trồng lan hồ điệp cần giữ được ẩm. Đối với các loại chậu nhựa dẻo trắng, giá thể trồng thường là dớn, được trồng trong nhà lưới, khí hậu mát mẻ. Các loại chậu trồng lại, giá thể là sự kết hợp giữa vỏ thông và đá khoáng, đôi khi phủ thêm rêu rừng ở trên.

giá thể trồng lan tốt nhất

Trên đây là những thông tin chia sẻ của vothong.com về cách lựa chọn các loại chậu trồng lan hồ điệp. Hy vọng với bài viết này giúp các bạn chọn chậu thích hợp cho lan nhà mình nhé.

Similar Posts