Chưa được phân loại

Lan hồ điệp- Kinh nghiệm trồng và chăm sóc

Lan hồ điệp là một trong những loài lan phổ biến rộng rãi thuộc họ thực vật có hoa Orchiaceae. Màu sắc rực rỡ cũng như nở hoa quanh năm và dễ chăm sóc là những gì khiến loài hoa này trở thành một loại cây trồng trong nhà được ưa chuộng.

GIỚI THIỆU LAN HỒ ĐIỆP

Lan hồ điệp (Phalaenopsis) là một chi gồm khoảng 70 loài thực vật trong họ Orchidaceae. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Đông Nam Á, New Guinea và Australia với phần lớn ở Indonesia và Philippines.

Có nhiều loại lan hồ điệp phát triển với kích thước và màu sắc khác nhau từ trắng đến hồng với hoa văn sọc và đốm.

ĐẶC ĐIỂM CỦA LAN HỒ ĐIỆP

Cây lan hồ điệp không có giả hành và đặc biệt bộ lá to, nhiều lông và rễ dày.

Lan hồ điệp nở hoa màu sắc nổi bật quanh năm, có thể kéo dài đến 3 tháng hoặc hơn. Trong điều kiện thích hợp nó có thể ra hoa đến ba lần trong một năm. Chúng thường nở hoa có từ mười bông trở lên. Với những đặc điểm như dễ trồng và nở hoa quanh năm của chúng nên rất được ưa chuộng.

Những chiếc lá mới xuất hiện từ từ và đều đặn chồng lên nhau và nhìn chung có màu xanh đậm.

Những bông hoa xuất hiện trên một cành từ thân giữa các lá và, tùy thuộc vào loại, có thể nở từ một bông đến hơn một trăm bông.

LỢI ÍCH CỦA LAN HỒ ĐIỆP MANG LẠI

Hoa lan hồ điệp có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn. Chúng loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) khỏi không khí. Giúp bạn tận hưởng không khí trong lành hơn không chứa xylen, một chất ô nhiễm phổ biến trong các sản phẩm xây dựng như sơn tường, mực in và keo dán,…

Hồ điệp mang lại cho bạn sự đẳng cấp và tinh tế. Nó có thể trang trí ở nơi làm việc, trong nhà và là món quà trang nhã dành tặng cho người đặc biệt để thể hiện tình cảm với họ.

Hoa lan hồ điệp có thể khiến bạn hạnh phúc hơn. Bởi vì chúng làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng của bạn, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc và thư giãn hơn.

KINH NGHIỆM TRỒNG LAN HỒ ĐIỆP

Lan hồ điệp phát triển tốt nhất với nhiệt độ tối thiểu là 15-20 ° C. Hoa lan thường không ưa ánh nắng trực tiếp, vì vậy hãy chọn một vị trí tốt gần cửa sổ. Tránh những nơi quá khô, nóng. Tăng độ ẩm xung quanh cây lan của bạn bằng cách đặt nó trên một khay đá cuội. Đổ một phần nước vào khay, đảm bảo rằng cây lan nằm trên dòng nước. Nước sẽ bay hơi dần, làm ẩm không khí xung quanh cây.

giá thể trồng lan hồ điệp

Giá thể trồng là một yếu tố rất trọng yếu quyết định việc sống sót và tăng trưởng của cây. Có thể sử dụng hỗn hợp vỏ cây thô như vỏ thông với thêm than củi, đá pumice (và rêu sphagnum, hoặc bọt biển làm vườn, nếu trong điều kiện khô nhanh).

Xử lý giống cây

Giống cây tỉa bỏ những rễ bị hư thối hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh

Đối với giống cây từ nuôi cấy mô thì rửa sạch cây con sau đó ngâm vào các loại nước khử trùng để diệt trùng trong 5 phút. Đem cây con hong khô bọc rễ lại bằng các giá thể chỉ để hở gốc và lá trước khi trồng.

Lan hồ điệp có nhiều hình dáng và kích cỡ. Có thể trồng riêng mỗi chậu một cây hoặc nhiều cây một chậu. Cây sẽ ra hoa trong vòng hai năm nếu chăm sóc hợp lý.

CHĂM SÓC LAN HỒ ĐIỆP

lan hồ điệp

Tưới nước: Đừng để nó bị khô. Không để nước đọng trên ngọn cây quá vài giờ vì nó có thể gây thối rữa. Chỉ tưới cây khi hỗn hợp trồng bị khô, khoảng 10 đến 14 ngày tưới một lần đối với mùa đông, 2 đến 3 ngày vào mùa hè.

Bón phân: Vì chúng không có giả hành, nên tưới nước cho cây đầy đủ trước khi bón phân. Bón phân thường xuyên mỗi tháng 1 lần trong giai đoạn tăng trưởng.  Có thể sử dụng phân NPK 14-14-14 bón cho cây vì loại phân này ổn định. Khi cây đang ra hoa thì sử dụng phân có công thức hàm lượng photpho cao hơn.

Phòng trừ sâu bệnh: nên phun định kỳ thuốc trừ sâu bệnh theo mùa

Một số loại sâu bệnh thường gặp và thuốc phòng trừ:

Sâu có thể dùng thuốc trừ sâu sinh học BT

Bị rệp, rầy có thể dùng Dầu khoáng SK enspray 99.

Bệnh thối đen do nấm, thối nâu do vi khuẩn có thể dùng Zinep, Starner 20 WP hay Benomyl.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho các bạn trồng lan hồ điệp một cách dễ dàng hơn nhé.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Trồng Và Chăm Sóc Lan Phi Điệp

Bạn cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ công ty đất sạch Namix:

Khách mua lẻ, tư vấn kỹ thuật: 0902422348 hoặc Nhắn tin Fanpage Namix

Khách Mua sỉ, làm Đại lý: 0902612348 / 0904003679 hoặc Nhắn tin Zalo

Similar Posts