Chưa được phân loại

Những điều cần biết về vỏ thông trồng hoa lan

Những điều cần biết về vỏ thông trồng lan

Trên thị trường có nhiều loại giá thể để trồng hoa lan như vỏ thông, đá bọt, dớn cộng, gỗ vú sữa, gỗ dừa…. Trong đó, vỏ thông trồng hoa lan được sử dụng nhiều nhất.

Một vài nét sơ qua về vỏ thông trồng hoa lan

Vỏ thông trồng hoa lan là phần vỏ bên ngoài cây thông được thu hoạch sau đó được chặt, cắt thành các kích thước khác nhau. Ngoài ra sản phẩm này cũng bao gồm các loại vỏ thông, gỗ thông vụn được thu mua từ các nhà máy chế biến gỗ, sau đó xử lý, phân loại kích thước để tạo ra các sản phẩm vỏ thông với nhiều kích thước (size) khác nhau.

vỏ thông trồng lan

Thị trường vỏ thông Việt Nam được chia làm 2 nhóm:

Vỏ thông trong nước (vỏ thông Việt Nam):

Nguồn gốc xuất xứ: khu vực Tây Nguyên

Size: Nhỏ, trung bình, lớn (không rõ kích thước cụ thể). Size phổ biến là 3 – 6 cm.

Công dụng: trồng các loại hoa lan

Vỏ cây thông 2 lá: Vỏ cây thông 2 lá thường xù xì từng cục, khá cứng. Thường được băm nhỏ trộn cùng xơ dừa hoặc dớn sợi làm giá thể trồng lan. Vỏ cây thông 2 lá khá bền, 4 – 6 năm mới mục.

Vỏ cây thông 3 lá: Vỏ cây thông 3 lá được cấu tạo từng lớp từng lớp chồng lên nhau. Vỏ cây thông 3 lá thường khá sắc, nếu khi bóc không cẩn thận sẽ dễ bị đứt tay. Và tất nhiên, nếu sử dụng loại vỏ thông này thì rễ lan cũng dễ bị tổn thương khi gặp gió hoặc trong quá trình vận chuyển. Loại vỏ thông này rất dễ mua và dễ kiếm. Độ bền thường trong khoảng 2 – 3 năm.

vỏ thông trồng lan

Vỏ thông nước ngoài

Vỏ thông nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm các loại sau:

Vỏ thông Habitat

Nguồn gốc: Indonesia

Size: 3 – 6mm; 6 – 9mm, 9 – 12mm, 12 – 18 mm, 18 – 25 mm, 20 – 30 mm.

Công dụng: Trồng các loại lan. Trong đó size 3 – 6 mm được dùng để trồng lan, ươm kei, ươm mầm. Trộn đất trồng hoa hồng.

Vỏ thông Kiwi

Nguồn gốc: Newzealand

Size: 3 – 8 mm, 9 – 20 mm, 20 – 25 mm, 25 – 50 mm. Phổ biến là size 9 – 20 mm.

Công dụng: Size 3 – 8 mm: sử dụng cho loại cây mới ươm hay cần nhiều nước, rất phù hợp cho Masdevalias, địa lan nhỏ, cây mới ươm, cây hoa cảnh. Size 9 – 20 mm: dùng được cho cả cây tầm trung và cây lớn. Size 20 – 25 mm: dùng cho loại phong lan lớn như Hồ Điệp, Đai Châu. Size 25 – 50 mm: trồng các loại lan lớn, loại này nhiều mùn và độ ẩm cao

vỏ thông nước ngoài

Vỏ thông Orchita

Nguồn gốc: Newzealand

Size: 3 – 6 mm, 6 – 9mm, 9 – 12 mm, 12 – 18mm, 18 – 25mm.

Công dụng: Size 3 – 6mm: sử dụng cho phong lan cây mô cây chai, ươm keiki, dâu tây, trồng rau, cây hoa cảnh. Size 6 – 9mm: rất tốt cho trồng lan Hài, Paphiopedilum, các giống Địa lan nhỏ, các loại Phong lan cần nhiều nước. Size 9 – 12 mm: sử dụng cho các loại Địa lan và Phong lan trưởng thành. Size 12 – 18mm: thích hợp cho trồng Hồ điệp Phalaenopsis cây trưởng thành, lan Cattleya, Đai Châu. Size 18 – 25 mm: thích hợp cho trồng Hồ điệp, Vanda, Đai Châu.

Ngoài ra còn có vỏ thông Eco bark, Alf bark

Các đặc điểm của vỏ thông

  • Giữ ẩm, tạo độ thông thoáng
  • Thời gian phân hủy lâu
  • Có hoạt chất resin, ngăn ngừa nấm mốc hại cây trồng.
Vỏ thông Việt NamVỏ thông nước ngoài
Chưa qua xử lýĐã qua xử lý
CứngCó độ mềm, mục vừa phải
Rất thông thoáng, giữ ẩm trung bìnhGiữ ẩm tốt
Lớp vỏ mỏngLớp vỏ dày, thường đi kèm thêm lớp gỗ
Giá rẻGiá cao
Thời gian phân hủy lâuThời gian phân hủy nhanh hơn

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng hoa lan?

Vỏ thông trồng lan dễ kiếm

Vỏ thồng trồng lan dễ tìm kiếm và phổ biến trên thị trường. Bạn dễ dàng mua được vài túi vỏ thông hợp ý ở các tiệm Vật tư nông nghiệp. Tùy vào loại lan, tuổi lan bạn chọn size phù hợp. Lan nhỏ thì nên chọn size nhỏ, khả năng giữ ẩm tốt. Lan trưởng thành, rễ lớn nên chọn vỏ thông cỡ size 2 – 3cm.

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc lan vảy rồng

Phù hợp cho gần như tất cả các loại lan

Không chỉ sử dụng được cho lan mà vỏ thông có thể sử dụng vào nhiều loại cây khác nhau. Vỏ thông có nhiều kích cỡ lớn, nhỏ nên được dùng cho hoa lan đơn thân cho đến đa thân. Với mỗi loại kích thước sẽ được sử dụng vào từng mục đích, nhu cầu riêng.

Chẳng hạn như vỏ thông có kích thước to thì được dùng cho bộ rễ cây to và ngược lại. Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều nơi bán vỏ thông sẵn với nhiều kích thước khác nhau để bạn lựa chọn. Tuy nhiên thì chỉ có 3 kích thước thông dụng nhất được sử dụng rộng rãi:

  • Loại 3x4cm: đây là kích thước to nhất được dùng cho cây đơn thân như quế tím, đai châu và hồ điệp.
  • Loại 1x2cm: đây là kích thước phù hợp nhất được dùng cho các dòng hoa lan: phi điệp, hạc vỹ, long tu, ..
  • Loại vụn đỗ: đây là kích thước nhỏ nhất chính vì thế cũng có nhiều dưỡng chất. Loại này sẽ giúp cây được giữ nước lâu hơn và phù hợp với cây con, trồng lan hài hay được rải một lớp trên cùng của chậu lan.
vỏ thông phù hợp cho tất cả các loại lan

Giá thành rẻ

Vỏ thông trồng lan hiện nay dễ kiếm nên giá thành không còn đắt đỏ như trước. Trên thị trường sẽ có những nơi bán nguyên tảng chưa băm hoặc đã băm rồi. Tuy nhiên giá cả chỉ từ 15-20 đồng/ cân. Với mức giá đó là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với tất cả điều kiện gia đình. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm những nơi uy tín mà mua chứ đừng ham rẻ rồi tiết mất tật mang nha.

Xem thêm: Cách trồng lan hài cho người mới chơi

Vỏ thông trồng hoa lan giữ ẩm cao

Lúc đầu khi mới dùng thì sẽ không thấy sự giữ ẩm tốt nhưng sẽ ổn định từ 1 đến 2 tháng. Nếu trồng vỏ thông thì bạn nên tưới 2 ngày 1 lần là thời gian thích hợp. Không nên tưới quá nhiều sẽ là cây bị ngập úng và chết.

Thoát nước tốt

Như đã nói ở trên vỏ thông không giữ ẩm tốt nhưng lại thực hiện chức năng thoát nước hiệu quả. Điều này còn phụ thuộc vào kích cỡ của giá thể. Nếu kích cỡ giá thể của cây càng lớn thì khả năng thoát nước càng nhanh. Tuy nhiên không phải vậy mà bạn tưới đẫm nước đâu nha.

Cách để làm cho cây thoát nước tốt để để vỏ xốp ở bên dưới cho thông thoáng chậu vả rải vỏ thông lên bên trên trộn trung với dớn sẽ tăng được hiệu quả thoát nước đó. Hãy thử áp dụng vỏ thông trồng lan bằng cách này nha hiệu quả lắm.

vỏ thông thoát nước tốt

Làm cho cây ít bị nhiễm bệnh

Trong vỏ thông trồng lan có chứa chất resin có tính kháng khuẩn cao, lâu mục nên cũng ít có vi khuẩn nấm hại có thể xâm nhập được. Nếu bạn sử dụng vỏ thông đủ ấm cũng sẽ không bị nấm và mốc như các loại thông thường.

Vỏ thông lâu mục

Đối với vỏ thông thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ bền. Thông thường vỏ thông sẽ có độ bền từ 3-4 năm tùy vào chất lượng của cây. Nhưng với mức thời gian này thì hoa lan của bạn đã phải thay rồi nên việc sử dụng vỏ thông trong khoảng từng ấy năm là hợp lý. Trong khi đó các giá thể như dớn, than hay gỗ thì cũng chỉ bền được trong khoảng 1 năm mà thôi.

Sử dụng vỏ thông trồng hoa lan được nhiều nhà vườn ưa chuộng. Hy vọng với vài viết trên vothong.com giúp các bạn hiểu hơn về vỏ thông và chọn loại thích hợp. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.

Similar Posts